Khủng hoảng nợ ở Hy Lạp - Sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 12/07/2015 05:00 GMT+7

VTV.vn - Những chuyển biến mới trong cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ đã thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận thế giới tuần qua (6/7 – 12/7).

1. Hy Lạp chấp thuận điều kiện của các chủ nợ

Rạng sáng 10/7 (theo giờ Việt Nam), Chính phủ Hy Lạp đã chuyển tới Brussels bản dự thảo thoả thuận theo đúng hẹn, tức là trước nửa đêm 9/7. Điều đáng nói là nội dung đề xuất của Hy Lạp gần như đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của các chủ nợ về việc thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu để đổi lấy gói cứu trợ.

Văn bản dài 13 trang có tiêu đề “Hành động ưu tiên và các cam kết” đã được chuyển đi trước nửa đêm. Hy Lạp đồng ý với hầu hết các điều kiện đã nêu trong đề xuất hôm 26/6 của các định chế chủ nợ.

Các điểm chính bao gồm:

- Thuế giá trị gia tăng từ 13% hiện nay sẽ tăng lên 23%, trừ thuế điện năng và dịch vụ khách sạn vẫn là 13%. Đây đã là bế tắc chính trong suốt 5 tháng qua.

- Tăng thuế đánh vào vận tải biển và bãi bỏ ưu đãi thuế cho các hòn đảo.

- Tuổi nghỉ hưu, từ 60 tuổi hiện nay sẽ tăng dần lên 67 tuổi vào năm 2022.

- Tổ chức lại hệ thống thu thuế và cụ thể hoá các biện pháp chống trốn thuế.

- Cắt giảm ngân sách quốc phòng, 100 tỷ Euro trong năm nay và năm sau cắt tiếp 200 tỷ.

Điều kỳ lạ là các đề xuất này đã được Chính phủ Hy Lạp đưa ra trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật tuần trước và kêu gọi cử tri bác bỏ. Khi 61% cử tri Hy Lạp đồng ý bác bỏ, Chính phủ Hy Lạp lại quay lại đồng ý với các đề xuất này. Chiều 10/7, Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu thông qua bản đề xuất mới này, tạo cơ sở pháp lý trong nước cho phép Chính phủ đàm phán.

Trong văn bản gửi tới Brussels, Hy Lạp tỏ ý mong muốn giải quyết khoản nợ công, đồng thời đề nghị được nhận gói cứu trợ thứ ba, cộng thêm 35 tỷ Euro nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Hy Lạp chấp thuận điều kiện của các chủ nợ Hy Lạp chấp thuận điều kiện của các chủ nợ

VTV.vn - Nội dung đề xuất của Hy Lạp gần như đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của các chủ nợ về việc thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu để đổi lấy gói cứu trợ.

2. Hy Lạp bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới

Ông Euclid Tsakalotos vừa được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp sau khi ông Yanis Varoufakis từ chức.

Tân Bộ trưởng Tài chính Tsakalotos sẽ phải tiếp tục cáng đáng trọng trách vô cùng nặng nề trong các cuộc đàm phán về nợ sắp tới với các chủ nợ quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh kết quả cuộc trưng cầu ý dân vừa qua đã làm châu Âu vô cùng thất vọng.

Ngày 6/7, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis bất ngờ tuyên bố từ chức ngay sau cuộc trưng cầu ý dân hôm 5/7. Trên trang cá nhân của mình, ông Varoufakis nói rằng, động thái này có thể giúp Thủ tướng Alexis Tsipras đạt được thoả thuận với các chủ nợ.

Theo giới quan sát, trong suốt thời gian đảm nhận chức Bộ trưởng Tài chính, ông Yanis Varoufakis đã không mấy dành được thiện cảm với các đối tác trong khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu trên các bàn đàm phán.

Hy Lạp bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới Hy Lạp bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới

VTV.vn - Ông Euclid Tsakalotos vừa được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp sau khi ông Yanis Varoufakis từ chức.

3. Malaysia tưởng niệm 1 năm thảm họa hàng không MH17

Buổi lễ diễn ra ngày 11/7/2015 có sự tham gia của Thủ tướng Malaysia Najib bin Abdul Razak, các quan chức Chính phủ và gia đình những hành khách xấu số.

Tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi sự phối hợp của các quốc gia liên quan trong việc điều tra nguyên nhân của tai nạn máy bay. Ông Najib Razak cũng tuyên bố kết luận điều tra cuối cùng là việc sẽ phải đạt được để làm yên lòng các nạn nhân và gia đình của họ.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không quốc gia Malaysia trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã gặp tai nạn tại khu vực miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của 283 hàng khách và 15 nhân viên phi hành đoàn.

Báo cáo của cuộc điều tra đa quốc gia về nguyên nhân vụ tai nạn MH17 dự kiến được công bố vào cuối năm 2015.

Malaysia tưởng niệm 1 năm thảm họa hàng không MH17 Malaysia tưởng niệm 1 năm thảm họa hàng không MH17

VTV.vn - Buổi lễ diễn ra ngày 11/7/2015 có sự tham gia của Thủ tướng Malaysia Najib bin Abdul Razak, các quan chức Chính phủ và gia đình những hành khách xấu số.

4. Nga tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh BRICS-SCO

Tại thành phố Ufa, Liên bang Nga đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và Phiên họp hội đồng Nguyên thủ các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Đây là hai sự kiện lớn của hai khối kinh tế mà hiện Nga đang giữ vai trò Chủ tịch. Nhiều vấn đề khu vực và quốc tế sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa các nguyên thủ quốc gia tại đây.

Hơn 20 lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và Nguyên thủ khách mời từ Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG đã có mặt tại Ufa. Các cuộc gặp gỡ song phương và đa phương trong khuôn khổ Hội nghị sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị; xây dựng cơ chế phát triển toàn diện, với một trong những ưu tiên là tạo ra dự trữ ngoại hối, nhằm tránh tổn thất cho các quốc gia thành viên trước những tác động từ bên ngoài.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - chiếm 26% tổng diện tích toàn cầu, 42% dân số thế giới, và 27% tổng GDP toàn cầu. Đây là thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới, mỗi năm khoảng 500 tỷ USD.

Trong khi đó, Tổ chức hợp tác Thượng Hải với 6 nước thành viên chính thức và 5 quan sát viên, được xem như một "Khối Warszawa" mới ở phương Đông".

Trong những ngày này, Điện Kremly cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc hội đàm 3 bên giữa các nước thuộc nhóm BRICS, Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Nga tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh BRICS-SCO Nga tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh BRICS-SCO

VTV.vn - Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang được diễn ra tại Liên bang Nga.

5. Thủ lĩnh số 2 của IS bị tiêu diệt ở Afghanistan

Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) thông báo, nhân vật số hai của nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này Gul Zaman và 6 phần tử IS khác đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái Mỹ.

Tuyên bố của NDS nêu rõ: "Gul Zaman, thủ lĩnh số 2 kiêm chỉ huy tác chiến của IS tại tỉnh Khorasan và cấp phó của hắn là Jahanyar cùng 5 phần tử IS khác đã bị tiêu diệt sau đợt không kích tại huyện Achin thuộc tỉnh miền Đông Nangarhar".

Cũng theo tuyên bố, NDS đã thành lập một đơn vị tác chiến đặc biệt để chiến đấu chống IS tại Afghanistan.

Đầu năm nay, nhóm thánh chiến IS, chủ yếu hoạt động tại Iraq và Syria, đã tuyên bố thành lập tỉnh Khorasan - tên lịch sử của khu vực bao gồm Afghanistan, Pakistan và một số vùng thuộc các quốc gia khác trong khu vực.

Thủ lĩnh số 2 của IS bị tiêu diệt ở Afghanistan Thủ lĩnh số 2 của IS bị tiêu diệt ở Afghanistan

VTV.vn - Nhân vật số hai của nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước