Khủng hoảng tị nạn đang chia rẽ các nước châu ÂU

Hồng Quang, Đoàn Hà (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 18/02/2016 18:13 GMT+7

VTV.vn - Hiện cuộc khủng hoảng tị nạn đang chia rẽ các nước châu Âu khi các quốc gia này chưa tìm được tiếng nói chung về một giải pháp tổng thể hữu hiệu.

Ngày 18/2, tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ họp thượng đỉnh. Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu được dự báo là sẽ rất căng thẳng và sôi động với những vấn đề gai góc đang làm rung chuyển ngôi nhà chung châu Âu, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tị nạn kéo dài đã quá lâu mà chưa tìm ra được giải pháp.

Khủng hoảng tị nạn đang chia rẽ các nước châu Âu. Do vẫn chưa có một giải pháp tổng thể hữu hiệu, nhiều nước đang giải quyết theo cách riêng như: tái lập kiểm soát biên giới, thậm chí dựng hàng rào thép gai dọc biên giới; sửa luật, tạo thêm khó khăn cho người xin tị nạn. Bốn nước Đông Âu đề xuất tạm thời cách ly Hy Lạp để người tị nạn tới được Hy Lạp cũng không đi tiếp được lên phía Bắc.

Ông Hans Peter Doskozil, Bộ trưởng Quốc phòng Áo, phát biểu: “Tôi có cảm giác rằng châu Âu không thể tìm ra được giải pháp tổng thể trong ngắn hạn, thậm chí trung hạn vì lợi ích của mỗi nước quá khác biệt và bị tác động theo cách khác nhau”.

Trước giờ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu, Đức vẫn không thay đổi quan điểm, không chấp nhận “quay lưng” trước những người đang phải trốn chạy chiến tranh. Đức vẫn cố gắng thuyết phục các nước cùng thực thi một chính sách chung dài hạn, tuy không có kết quả ngay nhưng có thể sẽ là giải pháp bền vững.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước