Kinh nghiệm ứng phó nước biển dâng tại Hà Lan

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 19:56 GMT+7

Một phần hệ thống đê chắn sóng của Hà Lan. (Ảnh: VGP)

VTV.vn - Trong số các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực chống nước biển dâng, Hà Lan nổi tiếng với những kinh nhiệm có từ hàng thập kỷ qua.

Những hậu quả do nước biển dâng đã tác động đến môi trường và cuộc sống người dân nhiều nơi trên thế giới. Nước biển xâm lấn sâu hơn vào đất liền khiến những ngôi làng, những vùng đất đang có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn. Ứng phó với nước biển dâng hiện là mối quan tâm chung của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong số các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực chống nước biển dâng, Hà Lan nổi tiếng với những kinh nhiệm có từ hàng thập kỷ qua. Từng hứng chịu nhiều thiệt hại trong lịch sử khi 1/3 diện tích nằm dưới mực nước biển, Hà Lan ngày nay đang sở hữu công nghệ đê điều phòng chống lũ lụt an toàn nhất thế giới. Không chỉ là để bảo vệ đất nước, quốc gia này cũng đang xuất khẩu công nghệ nhằm hỗ trợ các quốc gia khác ứng phó với tình trạng nước biển xâm lấn.

Từ bờ biển lộng gió, tới các thị trấn sâu trong thành phố, nước xuất hiện ở khắp mọi nơi tại Hà Lan. Có tới một nửa dân số quốc gia này sống tại các khu vực nằm dưới mực nước biển và nếu không nhờ có mạng lưới đê điều, cồn cát và đập nước dài 17.500 km, nền kinh tế lớn thứ 5 của châu Âu sẽ ngập sâu trong nước.

Hà Lan tự hào là quốc gia có Hệ thống chống lụt an toàn nhất thế giới. Mạng lưới các đập nước và rào cản chắn nước với tên gọi Delta Work được hoàn thành 1997, nối từ tỉnh Zeeland đến South Holland, giúp giảm thiểu thiệt hại của lũ lụt và hạn chế sự xâm thực của biển.

Một niềm tự hào nữa của người Hà Lan là đê chắn sóng biển Eastern Scheldt. Đê chắn sóng biển này có thể đóng mở, nhằm ngăn chặn nước tràn vào từ Biển Bắc.

Hà Lan thậm chí còn chế tạo ra máy tạo sóng tự nhiên lớn nhất thế giới. Dự án trị giá 26 triệu Euro có thể tạo ra các con sóng cao tới 5 mét, giúp thử nghiệm nhiều hệ thống chống lũ khác nhau.

Không chỉ thành công trong việc ứng phó với lũ lụt, Hà Lan cũng đang xuất khẩu công nghệ này tới nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện có 2.500 doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động trong ngành công nghiệp thủy lợi, đem lại doanh thu mỗi năm 17 tỷ Euro. Các chuyên gia của Hà Lan đứng trên tuyến đầu trong việc hỗ trợ các quốc gia khác ứng phó với tình trạng nước biển xâm lấn.

Hà Lan hiện cũng đang nghiên cứu công nghệ giúp canh tác nông nghiệp và sản xuất năng lượng từ nước biển.

Ở Hà Lan, việc bảo vệ đất nước trước những mối nguy cơ từ biển giờ không còn là câu chuyện ở tầm quốc gia nữa. Nó đã đi vào câu chuyện hàng ngày của người dân khi trẻ em từ nhỏ cũng cũng được dạy phải bảo vệ quốc gia trước những nguy cơ từ nước biển dâng cao.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước