Lãnh đạo châu Âu họp Thượng đỉnh tìm “lối thoát” cho vấn đề tị nạn

Lê Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 18/03/2016 10:06 GMT+7

Một cuộc họp của lãnh đạo châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Lãnh đạo 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu họp Thượng đỉnh từ tối 17/3 tại Brussels để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tị nạn.

Dựa trên kết quả của phiên họp đầu tiên, Liên minh châu Âu mới thảo luận thực chất với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 18/3, cố gắng đạt được một thoả thuận ngăn dòng người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bốn vấn đề đã được đưa ra thảo luận trong phiên họp đêm 17/3. Đức hứa nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận sàng lọc người tị nạn, ai đủ điều kiện tị nạn mới cho sang châu Âu và sẽ khởi động đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập ngôi nhà chung châu Âu. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ còn muốn được miễn visa trong khi nhiều nước châu Âu cho rằng nước này còn lâu mới hội tụ đủ điều kiện.

Ngoài ra, còn có tình hình Hy Lạp. Hàng chục ngàn người tị nạn đang bị kẹt lại Hy Lạp khi các nước Balkans chặn đường lên phía Bắc.

Về khoản tiền hỗ trợ, con số 3 tỷ Euro Thổ Nhĩ Kỳ trước đã đồng ý nhận, sau lại cho là quá ít không phải vấn đề quá khó với châu Âu. Nhưng thái độ không nhất quán của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cho nhiều nước thấy nên dựa vào sức mình hơn lệ thuộc vào Ankara.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước