Lãnh đạo Mỹ - Cuba lần đầu tiên hội đàm sau nhiều thập kỷ

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 12/04/2015 06:58 GMT+7

Tổng thống Obama bắt tay Chủ tịch Castro tại Panama ngày 10/4. (Ảnh: AP)

Vào đêm 11/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ tại Panama.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng, đã đến lúc để cả Mỹ và Cuba gác lại quá khứ sau lưng nhằm phát triển một mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai, mặc dù giữa hai bên vẫn còn tồn tại nhiều khác biệt.

Cùng với đó, ông Obama khẳng định Washington sẽ coi trọng việc đối thoại trực tiếp với Chính phủ và người dân Cuba, nhưng đồng thời sẽ tiếp tục hối thúc Cuba trong vấn đề nhân quyền.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhấn mạnh, La Habana sẵn sàng tiến hành các bước để tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ. Tuy nhiên, ông Castro cũng cho rằng quá trình bình thường hóa quan hệ song phương sẽ đòi hỏi các bên phải “hết sức kiên nhẫn".

Cuộc hội đàm này giữa ông Obama và ông Raul Castro là cuộc gặp cấp cao nhất của Mỹ và Cuba kể từ năm 1959, sau cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Richard Nixon và lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Đây cũng có thể được xem là một dấu mốc quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia châu Mỹ này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước