Lễ trao giải Nobel 2015 được tổ chức trang trọng ở Thụy Điển

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 11/12/2015 15:08 GMT+7

VTV.vn - Ngày 10/12, lễ trao giải Nobel 2015 trong các lĩnh vực Y học, Văn học, Kinh tế, Vật lý và Hóa học đã được tổ chức trang trọng ở Nhà hát lớn ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Phát biểu trước buổi lễ, Chủ tịch hội đồng quản trị của Quỹ Nobel đã đánh giá cao những giá trị của các công trình nghiên cứu đoạt giải Nobel 2015. Quốc vương Thụy Điển Carl Gustaf XVI đã trao giấy chứng nhận và huy chương vàng cho tất cả 10 nhân vật đoạt giải Nobel năm nay cùng phần thưởng trị giá 8 triệu Crown Thụy Điển (tương đương 960.000 USD).

Một lần nữa 3 nhà khoa học gồm: William Campbell người gốc Ireland, Satoshi Omura người Nhật Bản và Youyou Tu người Trung Quốc được xướng tên với giải Nobel Y học 2015 cho công trình nghiên cứu trong điều trị các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B. McDonald vinh dự nhận giải Nobel Vật lý nhờ chứng minh được các hạt cơ bản (neutrino) có khối lượng.

Giải Nobel Hóa học được trao cho các nhà khoa học Tomas Lindahl người Thụy Điển, Paul Modrich người Mỹ và Aziz Sancar mang hai quốc tịch Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, với công trình nghiên cứu cơ chế tế bào sửa chữa những ADN bị hư hại.

Nữ nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich nhận giải Nobel Văn học, trong khi giáo sư kinh tế mang hai quốc tịch Anh và Mỹ Angus Deaton được vinh danh với giải Nobel Kinh tế, nhờ có những các công trình nghiên cứu, phân tích về tiêu thụ, đói nghèo và phúc lợi xã hội làm thay đổi các lĩnh vực của kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô và phát triển kinh tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

Nobel Y học

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước