LHQ họp bàn ngăn chặn chiến binh khủng bố nước ngoài

Trần Hà, Lê Tuyển, Mạnh Chiến (Thường trú Đài THVN tại New York, Mỹ) ##-Thứ tư, ngày 25/11/2015 11:01 GMT+7

VTV.vn - Đêm 24/11 (giờ Việt Nam), tại trụ sở LHQ (New York, Mỹ), Uỷ ban chống khủng bố thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp nhằm ngăn chặn các chiến binh khủng bố nước ngoài.

Phiên họp xuất phát từ thực tế không ít đối tượng gia nhập lực lượng cực đoan tại các vùng chiến sự trở về trở thành mối đe doạ không nhỏ đối với quốc gia tiếp nhận.

Phiên họp đã tập trung vào phân tích các vấn đề mang tính bản chất như: động lực và nguồn gốc của các chiến binh nước ngoài; chiến lược nhằm tái hoà nhập các chiến binh này khi họ trở về từ đất nước có chiến sự. Theo báo cáo của Uỷ ban chống khủng bố, đây là vấn đề vô cùng cấp bách giúp ngăn ngừa hiệu quả tác động của chủ nghĩa khủng bố ra toàn cầu. Trong vụ khủng bố tại Paris, Pháp hôm 13/11, ít nhất 6 trong 9 nghi phạm được cho là đã từng trở về từ vùng Syria.

Thực tế này cho thấy, các quốc gia cần phải sàng lọc kỹ những người từng trở về từ vùng chiến sự để đánh giá đầy đủ các rủi ro. Bên cạnh đó, cần đưa ra chính sách lâu dài giúp ổn định và tạo điều kiện cho những người này sớm hoà nhập lại với cộng đồng.

Các chuyên gia chống khủng bố cũng kêu gọi các quốc gia nên sử dụng hệ thống cung cấp thông tin khách hàng sớm, cho phép các nước nắm được lịch bay đến và đi của những phần tử đáng ngờ. Cho đến nay, chỉ mới có chưa đầy 30/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đang thực sự sử dụng công cụ này.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước