LHQ họp khẩn về xung đột Israel - Palestine

Nhóm PV Thường trú tại New York, Mỹ-Thứ bảy, ngày 17/10/2015 08:02 GMT+7

Chưa có một nghị quyết nào đưa ra tại phiên họp này.

VTV.vn - Mặc dù phiên họp khẩn này vẫn chưa có một nghị quyết nào đưa ra, tuy nhiên, đại diện của Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cả hai bên cùng giữ bình tĩnh.

Trước căng thẳng leo thang tại Israel và Palestine khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, đêm 16/10, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức phiên họp khẩn về vấn đề này.

Tuy không phải là thành viên của HĐBA LHQ, nhưng cả Israel và Palestine đều được mời tham dự và phát biểu. Tuy nhiên cả hai bên vẫn tiếp tục đưa ra lý lẽ riêng và cho rằng phía bên kia làm bạo lực bùng phát.

Ông Riyad Mansour, Đại sứ Palestine tại LHQ phát biểu: ‘Hôm nay chúng tôi đề nghị Hội đồng Bảo an có động thái can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn bạo lực đối với những người dân Palestine vô tội và sự tàn phá đối với các đền thờ do quân đội Israel gây ra’.

Ông David Roet, Phó Đại sứ Israel tại LHQ bức xúc: ‘Những người dân thường, trẻ em Israel đang hàng ngày phải bỏ mạng vì các cuộc tấn công, thế nhưng Hội đồng Bảo an vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn điều này’.

Từ một vụ mâu thuẫn ở gần đền thờ tại thành phố Jerusalem, bạo lực đã lan rộng ra nhiều khu vực. Theo ước tính, đến nay đã có 7 người Israel bị giết chết, hàng chục người khác bị thương. Trong khi ít nhất 30 người Palestine cũng đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Dù phiên họp khẩn này vẫn chưa có một nghị quyết nào đưa ra , tuy nhiên, đại diện của Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cả hai bên cùng giữ bình tĩnh, tôn trọng các khu vực đền thờ và trên hết loại bỏ các yếu tố cực đoan vốn đang biến các vấn đề chính trị trở thành xung đột tôn giáo khó giải quyết.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước