LHQ khởi động các cuộc đối thoại với ứng viên Tổng thư ký

Lê Tuyển (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 13/04/2016 10:33 GMT+7

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - LHQ đã chính thức khởi động cuộc đối thoại trực tiếp với các ứng viên cho vị trí Tổng thư ký, kế nhiệm ông Ban Ki-moon, người sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Đây là một trong những bước tiến lớn nhằm đưa quy trình bầu chọn người đứng đầu LHQ trở nên cởi mở và minh bạch hơn.

Lần đầu tiên trong lịch sử của LHQ, các ứng viên cho vị trí Tổng thư ký đối thoại trực tiếp với 193 nước thành viên. Họ phải trả lời các câu hỏi một vị Tổng thư ký trong tương lai phải đối mặt như: làm thế nào để thúc đẩy phát triển bền vững, cải thiện tình hình hoà bình thế giới, bảo vệ quyền con người hay xác định những thách thức đối với chương trình nghị sự hướng tới năm 2030 của LHQ.

Hiện đang có 8 ứng viên tham gia tranh cử. Trong đó có 6 người từ khu vực Đông Âu, 1 người thuộc Tây Âu và 1 ứng viên từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong 8 ứng viên có 4 người là nữ.

Theo Hiến chương của LHQ: Hội đồng Bảo an (gồm 15 nước thành viên) vẫn sẽ là cơ quan có quyền quyết định chọn ai là ứng viên được đề cử lên Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, việc công khai danh tính và quan điểm của các ứng viên trước kỳ bầu chọn cũng sẽ phần nào gây ảnh hưởng lên quyết định của Hội đồng Bảo an.

Hiện vẫn chưa có thời hạn cuối cùng cho các ứng viên mới nếu muốn đăng ký tham gia tranh cử. Vì thế theo dự đoán, trong một vài tháng tới sẽ có những gương mặt mới có thể là các nữ chính trị gia nổi tiếng thế giới cùng tham gia. Điều này giúp tăng thêm khả năng, có thể lần đầu tiên trong lịch sự LHQ có một Tổng thư ký là nữ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước