Liên Hợp Quốc kêu gọi Nhật Bản cấm truyện tranh khiêu dâm

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 27/10/2015 19:56 GMT+7

VTV.vn - Một đặc phái viên Liên hợp quốc ngày 26/10 đề nghị Nhật Bản cấm truyện tranh có hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Văn hóa truyện tranh Nhật Bản hay còn được gọi là manga trong những năm gần đây đã phát triển không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những bộ truyện dành cho cho thiếu nhi với nét vẽ hồn nhiên trong sáng cũng có những bộ truyện mà nội dung và hình vẽ chỉ phù hợp với người lớn. Đặc biệt, nhiều bộ truyện đã sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em như một hình thức để thu hút độc giả. Trước thực trạng này, ngày 26/10, một đặc phái viên Liên Hợp Quốc đã đề nghị Nhật Bản cấm truyện tranh có hình ảnh khiêu dâm trẻ em sau khi Tokyo ban hành lệnh cấm sở hữu phim ấu dâm.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Tokyo, đặc phái viên LHQ cho biết nạn mại dâm trẻ em đã giảm đáng kể ở Nhật Bản nhưng những loại văn hóa phẩm ấu dâm vẫn còn tràn lan trên mạng.

Tuy Nhật Bản đã có một điều luật cấm sản xuất và phát tán phim ấu dâm nhưng luật này vẫn còn nhiều lỗ hổng. Điều luật này đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2015, cấm sở hữu bất kỳ hình ảnh và video phim ấu dâm có xuất hiện trẻ em thật tuổi dưới 18 nhưng không cấm dạng hình vẽ. Nghĩa là điều luật này không cấm những loại truyện tranh ấu dâm hoặc video hoạt hình ấu dâm. Bất kỳ ai sở hữu phim ấu dâm để thỏa mãn nhu cầu tình dục sẽ bị phạt 1 năm tù hoặc phạt tiền 1 triệu Yen, tương đương 9.800 USD.

Các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em ở Nhật Bản đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh luật cấm cả truyện tranh ấu dâm hoặc video hoạt hình ấu dâm nhưng các họa sĩ truyện tranh, các nhà xuất bản và các nhà làm phim hoạt hình ở Nhật Bản lại phản đối gay gắt đề xuất này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước