Liên Hợp Quốc ủng hộ thoả thuận hạt nhân Iran

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 21/07/2015 05:30 GMT+7

Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna ngày 20/7. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hội đồng Bảo an LHQ hôm 20/7 đã thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được giữa Tehran và nhóm Nhóm P5+1.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 20/7 đã thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran vừa đạt được tại thủ đô Vienna, Áo hồi tuần trước giữa Tehran và nhóm Nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức.

Nghị quyết này sẽ dọn đường cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào nền kinh tế Iran, song Hội đồng Bảo an cảnh báo vẫn có thể áp đặt lại các lệnh trừng phạt trong vòng một thập niên tới nếu Tehran vi phạm thỏa thuận lịch sử vừa đạt được.

Một khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, 7 nghị quyết của LHQ về trừng phạt Iran được thông qua từ năm 2006 cũng sẽ dần dần bị hủy bỏ với điều kiện Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân cũng như cam kết không phát triển bom hạt nhân. Nghị quyết này cũng kêu gọi thực hiện đầy đủ thỏa thuận mới đạt được theo khung thời gian đồng thời hối thúc các nước thành viên LHQ thúc đẩy tiến trình này. Ngoài ra, văn kiện này cũng chỉ định Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế chịu trách nhiệm giám sát và xác minh những cam kết hạt nhân của Iran.

Theo lịch trình, thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ chính thức có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết chấp thuận thỏa thuận này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước