Liên lạc trong “bóng tối” - Mối đe dọa khủng bố mới

Hoài Thu (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 11/12/2015 18:39 GMT+7

VTV.vn - Liên lạc trong “bóng tối” là hình thức liên lạc, tuyên truyền trên nền tảng Internet giúp các tổ chức cực đoan che giấu danh tính một cách dễ dàng.

Canada, Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố. Vì giờ đây, sự lớn mạnh của các tổ chức khủng bố đang lây lan nhanh chóng ra khắp các châu lục. Ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố trong tương lai - công việc vốn khó khăn nhưng đang đối mặt thêm một thách thức lớn, đó là sự nổi lên của hình thức liên lạc, tuyên truyền trên nền tảng Internet mà giới chuyên gia giờ đây gọi là liên lạc trong 'bóng tối'. Sở dĩ có sự ví von như vậy bởi những lỗ hổng trong công nghệ thông tin đã tạo ra bóng tối giúp các tổ chức cực đoan che giấu danh tính một cách dễ dàng.

Vụ tấn công khủng bố nhằm vào một cuộc thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed tại thành phố Garland, bang Texas xảy ra vào tháng 5 vừa qua nhưng phải tới hôm 9/12 vừa rồi, Cục điều trang Liên bang Mỹ (FBI) mới công bố điều tra cho thấy trước thời điểm thực hiện vụ tấn công, 1 trong 2 tay súng đã gửi hàng loạt tin nhắn trên Internet ra nước ngoài.

Các nhóm khủng bố đang ngày một hoàn thiện các hình thức liên lạc được mã hóa: các đoạn hội thoại được chia nhỏ và che giấu bởi các thuật toán. Các phần tử Hồi giáo cực đoan thậm chí còn có công nghệ mã hóa riêng gọi là "mujahideen secrets 2," được phát triển và biến đổi bởi những phần tử ủng hộ al-Qaeda. Công nghệ này giúp thành viên các nhóm khủng bố như IS có thể trò chuyện trên Facebook hay Twitter mà không bị phát hiện.

Tuyên truyền những tư tưởng cực đoan, chỉ đạo tổ chức các cuộc tấn công khủng bố từ nước ngoài có thể thấy, vẫn còn có những lỗ hổng trong bức tường an ninh chống khủng bố của thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước