Liệu có lỗ hổng trong an ninh tình báo Pháp?

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 15/07/2016 17:51 GMT+7

Cảnh sát và binh sĩ vũ trang được triển khai tới hiện trường vụ tấn công ngày 14/7 (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Trước vụ tấn công hôm 14/7, một báo cáo đã chỉ ra rằng đã có lỗ hổng trong thông tin tình báo và kêu gọi một sự cải tổ hệ thống cơ quan tình báo tại Pháp.

Cách đây 3 ngày, Ủy ban điều tra của Quốc hội Pháp đã công bố báo cáo điều tra về vụ tấn công khủng bố năm 2015. Báo cáo đã chỉ ra rằng đã có lỗ hổng trong thông tin tình báo và kêu gọi một sự cải tổ hệ thống cơ quan tình báo tại nước này. Rất nhiều câu hỏi đang đặt ra liệu vụ tấn công này có được ngăn chặn nếu việc chia sẻ thông tin về những đối tượng tình nghi được triển khai tốt hơn?

Bản báo cáo điều tra dài 300 trang của Ủy ban điều tra vụ tấn công khủng bố tại Pháp năm 2015 đã đưa đến kết luận: Đã có lỗ hổng trong an ninh tình báo của Pháp dẫn tới thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công khủng bố. Bản báo cáo cũng kêu gọi cải tổ hệ thống tình báo nước này.

Ở Pháp hiện tại có tới 6 đơn vị tình báo khác nhau, báo cáo lên 3 Bộ là Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ Kinh tế. Các nhà điều tra đã cho thấy các cơ quan tình báo này đã gặp khó khăn trong việc phối hợp trao đổi thông tin về các đối tượng tình nghi khi đang bị theo dõi hay đang bị nghe lén. Một ví dụ điển hình là việc theo dõi tên Cherif Khouachi - hung thủ trong vụ khủng bố tại tòa soạn báo Charlie Hebdo - đã bị dỡ bỏ khi tên này rời khỏi Paris và tới thành phố Reims.

Ngoài ra, rất nhiều lo ngại liệu cơ quan tình báo Pháp và lực lượng an ninh nước này có đủ nguồn lực để đối phó với các mối đe dọa. Ước tính tại Pháp có tới 10.000 đối tượng đang trong danh sách theo dõi khủng bố nhưng Pháp chỉ có dưới 5.000 nhân viên mật vụ để theo dõi chúng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước