Lỗ hổng an ninh ở châu Âu mở đường cho làn sóng cực đoan

Viết Quân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 19/01/2015 22:12 GMT+7

Sau hàng loạt vụ khủng bố tại thủ đô Paris, nhiều biện pháp thắt chặt an ninh đã được triển khai. Tuy nhiên, những biện pháp này có đủ để bảo vệ nước Pháp cũng như châu Âu?

Hơn 80.000 cảnh sát đã được huy động trên toàn nước Pháp để tiêu diệt những kẻ khủng bố sau hàng loạt vụ khủng bố làm 17 người thiệt mạng tại thủ đô Paris. 10.000 lính đã được Chính phủ Pháp tăng cường để bảo vệ các địa điểm nhạy cảm trong suốt thời gian tới. Mức độ cảnh báo an ninh tại thủ đô Paris và nhiều khu vực khác vẫn ở thang cao nhất của chương trình Vigipirate - cấp khủng bố. Liệu những biện pháp này có đủ để bảo vệ nước Pháp cũng như châu Âu khỏi mối đe dọa của khủng bố?

Với vị trí địa lý ngay sát khu vực Trung Đông đầy bất ổn, cùng với việc tự do di chuyển giữa các nước trong liên minh châu Âu, những kẻ khủng bố có thể thực hiện những vụ tấn công với hệ quả tương tự như tại Paris vào bất cứ quốc gia châu Âu nào. Ngoài ra, với ít nhất 20 triệu người Hồi giáo đang sinh sống tại châu Âu, chỉ cần một số rất nhỏ trong số đó đi theo con đường cực đoan cũng tạo ra các thách thức an ninh rất lớn.

Trước tình hình đó, các đảng đối lập của nước Pháp đang gia tăng sức ép buộc chính quyền đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande phải áp dụng các biện pháp cứng rắn.

Đảng Liên minh và Phong trào Nhân dân do cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy lãnh đạo đang vận động để lưỡng viện Quốc hội Pháp thảo luận về một “đạo luật ái quốc” nhằm gia tăng quyền lực cho các cơ quan an ninh trong việc thu thập tin tình báo, tiến hành nghe trộm, bắt giữ không cần truy xét những nghi can khủng bố.

Sẽ không thể có một chiến dịch an ninh hiệu quả, nếu không ngăn ngừa được những tế bào khủng bố đang ẩn náu trong lòng châu Âu. Tịch thu hộ chiếu và bỏ tù chỉ đẩy những con người này vào bước đường cùng và họ càng có nguy cơ trở thành những quả bom nổ chậm nếu bị phân biệt đối xử. Điều quan trọng là phải giúp họ hòa nhập với xã hội châu Âu.

Nhiều ý kiến cho rằng, các biện pháp đối phó với khủng bố hiện thời chỉ là giải pháp phần ngọn và châu Âu chắc chắn sẽ phải có những điều chỉnh trong chính sách để giải quyết mâu thuẫn giữa thế giới phương Tây và thế giới Hồi giáo. Bởi việc nhận thức rõ ranh giới giữa Hồi giáo và những đối tượng khủng bố cực đoan là hết sức quan trọng trong những thời điểm như hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước