Lý Quang Diệu và những phát ngôn đáng suy ngẫm

Theo VOV-Thứ hai, ngày 23/03/2015 17:25 GMT+7

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu vẫy ta với các cử tri Singapore tại một điểm tranh cử năm 2011 (Ảnh AP)

VTV.vn - “Cha đẻ của đất nước Singapore” Lý Quang Diệu là người có công biến “chấm nhỏ màu đỏ thành một trung tâm tài chính hàng đầu thế giới”.

Ông Lý Quang Diệu được coi là nhà tư tưởng lỗi lạc và là một trong những nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng toàn cầu tại châu Á.

Là một nhà hùng biện nổi tiếng, ông Lý Quang Diệu được biết đến với khả năng thu hút thính giả bằng những tuyên bố với những từ ngữ được chắt lọc kỹ càng của mình.

Hãng tin CNBC đã tổng hợp một số câu nói bất hủ của ông Lý Quang Diệu:

Trong giai đoạn lâm bệnh nặng:

“Dù tôi đang nằm trên giường bệnh và mọi người chuẩn bị đưa tôi xuống mộ, nhưng nếu tôi cảm thấy có điều gì không đúng, tôi sẽ lại bật dậy. Những người tin rằng, sau khi rời bỏ cương vị Thủ tướng tôi sẽ nghỉ ngơi hoàn toàn cần phải đi kiểm tra lại đầu óc của họ”.

Về quản trị cá nhân

“Tôi thường bị lên án vì can thiệp sâu vào đời sống cá nhân của người dân. Đúng là như vậy vì nếu tôi không làm thế, chúng ta khó có được vị thế ngày hôm nay. Tôi có thể nói mà không hối hận gì rằng nếu Chính phủ không can thiệp vào mọi vấn đề cá nhân của người dân như hàng xóm của bạn là ai, bạn sinh sống như thế nào, bạn gây ra tiếng ồn, khạc nhổ hoặc nói năng như thế nào, chúng ta sẽ không thể đạt được tiến bộ nào về kinh tế. Chúng tôi sẽ quyết định điều gì là đúng đắn bất chấp người dân nghĩ gì đi chăng nữa”.

Việc bị chỉ trích là “bảo mẫu của Singapore”:

“Nếu Singapore là một quốc gia có người bảo mẫu thì tôi rất tự hào vì đã “nuôi dưỡng” nó”.

Gây dựng các mối quan hệ:

“Cho đến cuối đời, điều tôi quan tâm nhất chính là các mối quan hệ cá nhân. Nhờ có sự hỗ trợ tối đa của vợ và bạn bè của mình, tôi đã sống một cuộc sống trọn vẹn nhất. Nhờ những mối quan hệ mà tôi đã dày công vun đắp này, tôi đã trở thành chính mình ngày hôm nay”.

Lời khuyên về hôn nhân:

“Nếu một người đàn ông tốt nghiệp đại học lại không muốn lấy một người phụ nữ cũng tốt nghiệp đại học thì tôi sẽ nói với anh ta rằng, anh là một thằng ngốc. Nếu anh cưới một phụ nữ chưa tốt nghiệp đại học, anh sẽ gặp rất nhiều vấn đề vì con của hai người có thể thông minh nhưng cũng có thể là không như vậy. Điều này nhiều khi sẽ khiến anh phải “vò đầu bứt tóc”. Vì thế, đừng quên lời khuyên này”.

Một bức tượng tại bảo tàng sáp Madame Tussauds:

“Khi tôi đến thăm bảo tàng Madame Tussauds vào năm 1940, ở đó có hai nhóm tượng: Tượng những người nổi tiếng và những người khét tiếng trên thế giới. Đó là tượng các vua Anh, các nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới hay những kẻ giết người không gớm tay. Tôi hy vọng bảo tàng Madame Tussauds sẽ không đặt tượng tôi quá gần tượng những kẻ khét tiếng”.

Về di sản của ông:

“Tôi không còn có thể tham gia tích cực vào các vấn đề chính trị. Sẽ không phù hợp nếu tôi nghĩ về những gì mà thanh niên Singapore nghĩ về tôi. Những gì họ nghĩ về tôi sau khi tôi chết sẽ được những nhà nghiên cứu làm luận văn Tiến sĩ viết đúng không nhỉ? Tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều người muốn xét lại tôi giống như họ đã làm với các ông Stalin, Brezhnev (lãnh đạo Liên bang Xô Viết) và có thể là với các ông Yeltsin (cựu Tổng thống Nga) và sau này là ông Putin (Tổng thống Nga hiện nay). Tôi đã sống đủ lâu để hiểu rằng, khi bạn còn sống, họ sẽ tung hô bạn nhưng sau đó họ sẽ soi mói khi bạn đã chết”.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

Lý Quang Diệu

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước