Malaysia bắt giữ 17 nghi can khủng bố

Theo VOV-Thứ hai, ngày 06/04/2015 16:23 GMT+7

Cảnh sát Malaysia giữ an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Ảnh AFP)

VTV.vn - Một quan chức cảnh sát Malaysia ngày 6/4 cho biết, 17 nghi can đã bị bắt giữ do bị cáo buộc âm mưu thực hiện các hành động khủng bố tại thủ đô Kuala Lumpur.

Tổng Thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết, 17 nghi can đã bị bắt giữ hôm Chủ Nhật vừa qua. Trên tài khoản Tweeter của mình, ông Khalid viết rằng trong số đó có 2 người vừa trở về từ Syria. Ông không cho biết thêm chi tiết và một quan chức cảnh sát cho biết sẽ có tuyên bố được đưa ra trong những ngày tới.

Việc bắt giữ 17 nghi can này đã nâng tổng số người được cho là ủng hộ IS bị bắt giữ tại Malaysia từ năm 2014 đến nay lên 92 người.

Các vụ bắt giữ gần đây xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Nội vụ đề xuất 2 dự luật chống khủng bố mới, theo đó các nghi can sẽ bị giam giữ vô thời hạn mà không cần xét xử và cũng cho phép tịch thu hộ chiếu của bất cứ ai bị nghi ngờ là hỗ trợ hành vi khủng bố.

Giới phê bình chỉ trích động thái này là lặp lại một đạo luật an ninh gây tranh cãi đã bị bãi bỏ vào năm 2012 và cảnh báo 2 đạo luật mới được đề xuất có thể xâm phạm các quyền tự do dân sự.

Nghị sĩ Đảng đối lập Nurul Izzah Anwar cho biết trong một tuyên bố rằng, các luật mới này có thể bị lợi dụng nhằm chống lại các đối thủ chính trị.

Dự luật Phòng chống khủng bố sẽ cho phép cơ quan chức năng bắt giữ nghi can vô thời hạn mà không cần xét xử và các quyết định không phải đưa ra xét tại tòa án. Dự luật về Biện pháp Đặc biệt chống khủng bố ở nước ngoài trao quyền cho lực lượng chức năng đình chỉ hoặc thu hồi các giấy tờ đi lại của bất kỳ công dân hoặc người nước ngoài nào được cho là tham gia hoặc hỗ trợ các hành động khủng bố.

Các điều khoản khác trong 2 dự luật cũng đề xuất tăng mức hình phạt đối với hành vi khủng bố, trong đó có mức phạt tới 30 năm tù cho những kẻ được đào tạo hoặc nghe chỉ dẫn khủng bố.

Các dự luật sẽ được thảo luận tại Quốc hội Malaysia trong tuần này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước