Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 27/01/2016 06:30 GMT+7

Cảnh sát và quân đội Malaysia tuần tra tại một địa điểm. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Sau Thái Lan, Indonesia, đến lượt Malaysia là quốc gia tiếp theo trong khu vực chính thức cảnh báo về hiểm họa IS.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về chống chủ nghĩa cấp tiến và bạo lực cực đoan ở thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ IS. Thủ tướng Malaysia nhận định, mối đe dọa IS đang "rất hiện hữu" đối với nước này.

Tuyên bố của ông Najib Razak được đưa ra vài giờ sau khi nhóm phiến quân Katiba Nusantara đăng tải đoạn băng video với logo của IS đe dọa tiến hành các cuộc tấn công ở Malaysia để trả đũa chiến dịch truy quét của Chính phủ. Nếu được kiểm chứng, Katiba Nusantara sẽ là nhánh IS đầu tiên hiện diện tại Malaysia.

Hôm 24/1 cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 7 phần tử tình nghi là thành viên của IS đang lên kế hoạch tấn công khắp đất nước với tang vật là đạn dược, cờ IS và các đoạn phim tuyên truyền. 10 ngày trước đó, Malaysia đã bắt giữ một nghi can khủng bố được cho là đang lên kế hoạch tấn công liều chết ở Kuala Lumpur.

Malaysia đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau loạt vụ tấn công bằng bom và súng tại Indonesia hôm 14/1 làm 8 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Nhà chức trách Indonesia cho rằng những kẻ tấn công đều là thành viên của một nhóm vũ trang có liên hệ với IS.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ IS xâm nhập từ các nước láng giềng, Thái Lan đang nỗ lực cải thiện hệ thống xuất nhập cảnh, trong đó có việc lắp đặt hệ thống sinh trắc vân tay. Thái Lan cũng tuyên bố sẽ phối hợp với Malaysia để theo dõi các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước