Malaysia công bố 8 ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 27/01/2015 05:00 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman. (Ảnh: Thestar)

Trước thềm Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia đã tổ chức họp báo công bố 8 ưu tiên của Malaysia trong năm Chủ tịch ASEAN 2015.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 27 và 28/1 tại Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah của Malaysia. Trước thềm Hội nghị này, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia đã tổ chức họp báo công bố 8 ưu tiên của Malaysia trong năm Chủ tịch ASEAN 2015.

Phát biểu với báo chí quốc tế vào chiều 26/1, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đã nêu lên 8 ưu tiên của Malaysia trong năm Chủ tịch ASEAN 2015. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là dẫn dắt ASEAN hướng tới thành lập Cộng đồng vào cuối năm nay, với tiêu chí "một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm".

Ông Anifah nói điều này phù hợp với chủ đề trọng tâm và bao quát của năm ASEAN 2015 “Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta”.

Ông Anifah Aman, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia cho biết: “Một ASEAN lấy người dân làm trung tâm có nghĩa ASEAN sẽ là một công cụ mạnh mẽ hơn để thực hiện ước vọng của nhân dân – quản trị tốt, minh bạch, tiêu chuẩn sống cao hơn, phát triển bền vững, trao thêm quyền cho phụ nữ và tạo ra một cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người”.

Các ưu tiên khác của Malaysia trong năm Chủ tịch ASEAN bao gồm phát triển Tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau 2015; dẫn dắt ASEAN hướng gần hơn tới người dân; thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực; mở rộng thương mại và đầu tư nội khối; tăng cường thể chế ASEAN; thúc đẩy hòa bình và an ninh ở khu vực và cuối cùng là nâng cao vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Anifah cho biết, Malaysia sẽ chia sẻ những ưu tiên này với các thành viên khác của ASEAN trong Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Ông cũng cho biết, trong hàng loạt các vấn đề thì tình hình Biển Đông sẽ tiếp tục được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thảo luận.

Ông Anifah Aman, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia nói: “Về vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ trao đổi quan điểm về tình hình triển khai Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC và tham vấn hướng tới việc hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC cũng như các vấn đề liên quan khác mà các bên cùng quan tâm”.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Kota Kinabalu đánh dấu sự trở lại vai trò Chủ tịch ASEAN của Malaysia sau 10 năm.

Là một thành viên sáng lập ASEAN và một nền kinh tế mạnh trong khu vực, Malaysia được tin tưởng sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình, dẫn dắt ASEAN hướng tới một cộng đồng chung vào cuối năm 2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước