Malaysia kêu gọi ASEAN giải quyết vấn đề người di cư

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Chủ nhật, ngày 17/05/2015 13:41 GMT+7

VTV.vn - Malaysia cho rằng cần có một giải pháp chung của ASEAN cho vấn đề người di cư, trước khi tình trạng này trở thành một thảm họa.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Najib Razak được đưa ra ngày 16/5.

Thủ tướng Malaysia cho rằng vấn đề người di cư không chỉ là vấn đề của các nhà lãnh đạo ASEAN mà còn là mối quan tâm của các nhà lãnh đạo trên thế giới. Malaysia tôn trọng các nguyên tắc của ASEAN, theo đó không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia thành viên nào. Tuy nhiên, khi một vấn đề nào đó đã lan rộng và gây nhiều ảnh hưởng, cần phải tìm ra giải pháp thông qua diễn đàn ASEAN. Malaysia đang liên lạc với các bên liên quan để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trên của Thủ tướng Malaysia được đưa ra trong bối cảnh làn sóng người di cư, chủ yếu từ Myanmar và Bangladesh, tìm cách vượt biển ra nước ngoài, trong đó Malaysia và Indonesia là những điểm đến và Thái Lan là điểm trung chuyển của các đường dây buôn người trong khu vực.

Giới chức các nước liên quan đã cung cấp thực phẩm, nước uống cho những người tị nạn trên các thuyền ngoài biển nhưng không cho phép họ cập bờ. Hiện khoảng 8.000 người di cư được cho là đang lênh đênh trên biển.

Trước tình hình này, Thái Lan đã đề nghị tổ chức một hội nghị cấp khu vực vào ngày 29/5 tới để tìm giải pháp mang tính toàn diện cho vấn đề người tị nạn cũng như nạn buôn người trong khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước