Malaysia và Indonesia thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên biển

Xuân Hảo (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/02/2015 17:29 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) và Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) (Nguồn: AFP)

Hai bên đã nhất trí thúc đẩy đàm phán về các vấn đề còn vướng mắc liên quan tới đường biên giới, lao động, thương mại và đầu tư.

Sáng nay (6/2), trong chuyến thăm Malaysia, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak. Hai bên đã nhất trí thúc đẩy đàm phán về các vấn đề còn vướng mắc liên quan tới đường biên giới, lao động, thương mại và đầu tư.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, hai bên đã nhất trí thành lập một ủy ban kỹ thuật, cũng như chỉ định một đặc phái viên nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới tranh chấp biên giới trên biển giữa hai nước.

Nhằm tránh tình trạng tàu cá hai nước vi phạm vùng biển của nhau, hai bên đã đi đến nhất trí một giải pháp chung. Nếu ngư dân Malaysia hoặc Indonesia đi vào vùng chồng lấn giữa hai nước, họ sẽ được yêu cầu ra khỏi khu vực đó ngay lập tức và chính quyền hai bên sẽ không được có bất kỳ hành động nào. Còn nếu ngư dân Malaysia vào vùng biển của Indonesia thì nước này có thể tiến hành các hành động hợp pháp.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân tới thăm Malaysia theo lời mời của nhà vua Malaysia. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Widodo tới Malaysia kể từ khi nhậm chức Tổng thống Indonesia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước