Mối đe dọa khủng bố ám ảnh thế giới tuần qua (16/10 – 22/10)

PV-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 05:00 GMT+7

Một con tin bị thương trong vụ tấn công. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Sau vụ khủng bố ở Paris, mối đe dọa khủng bố vẫn bao trùm nhiều nơi trên thế giới và Mali là một minh chứng rõ ràng nhất.

1. 170 con tin bị bắt giữ tại Mali

Một nhóm khủng bố đã bắt giữ 170 khách du lịch và nhân viên tại khách sạn Radisson Blu làm con tin ở thủ đô Bamako của Mali, phía Tây châu Phi.

Theo báo cáo của AFP, 170 con tin bao gồm 140 khách du lịch và 30 nhân viên của khách sạn Radisson Blu. Nguồn tin từ báo địa phương Jeune Afique cho biết 3 kẻ khủng bố được vũ trang hạng nặng đã tấn công vào khách sạn từ 7h sáng. Ngoài súng, những tên khủng bố còn sử dụng cả lựu đạn.

Sau đó, ngày 20/11, Bộ trưởng Bộ An ninh tại Mali chính thức xác nhận không còn con tin nào bị khủng bố giam giữ tại khách sạn Radisson Blu.

Các nhân viên trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại hiện trường cho biết họ đã nhìn thấy 27 thi thể bên trong khách sạn Radisson Blu và nhấn mạnh rằng đây chỉ là thông tin ban đầu, số người thiệt mạng có thể tăng lên. Cụ thể, các nhân viên đã tìm thấy 12 thi thể ở tầng một và 15 thi thể ở tầng hai của khách sạn.

Một tổ chức Hồi giáo tại châu Phi có liên kết với al-Qaeda đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ tấn công và bắt giữ con tin tại khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako, Mali. Tổ chức này mang tên Al-Mourabitoun, có trụ sở tại phía Bắc Mali, đã đăng tải lên trang Twitter thừa nhận đứng sau vụ tấn công vào khách sạn Radisson và hiện đang giam giữ các con tin. Được biết, Al-Mourabitoun được thành lập từ 2 năm trước tại một trụ sở ở sa mạc Sahara dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh một mắt Mokhtar Belmokhtar từ al-Qaeda.

 

Mali: 2 kẻ khủng bố bắt giữ 170 con tin tại khách sạn Radisson Blu Mali: 2 kẻ khủng bố bắt giữ 170 con tin tại khách sạn Radisson Blu

VTV.vn - Mới đây, một nhóm khủng bố đã bắt giữ 170 khách du lịch và nhân viên tại khách sạn Radisson Blu làm con tin ở thủ đô Bamako của Mali, phía Tây châu Phi.

 

2. Kẻ chủ mưu khủng bố Paris đã chết trong cuộc đột kích ở Pháp

Công tố viên trưởng Paris xác nhận, tên Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 đã bị tiêu diệt.

Theo Washington Post, hai quan chức cấp cao giấu tên của châu Âu cho biết, nghi can cầm đầu vụ tấn công khủng bố ở Paris đã chết trong vụ vây ráp quy mô lớn của cảnh sát đặc nhiệm Pháp rạng sáng 18/11 theo giờ địa phương. Theo đó, hơn 100 sỹ quan cảnh sát và binh sỹ đã ập vào một căn hộ ở Saint Denis, khu vực ngoại ô thủ đô Paris - nơi lưu trú của dân nhập cư trong một cuộc vây ráp kéo dài 7 giờ đồng hồ.

Công tố viên trưởng Paris xác nhận cách đây ít phút, tên Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích nói trên.

Abaaoud, một phần tử cực đoan quốc tịch Bỉ, từng tuyên bố rằng y có thể đi lại dễ dàng giữa châu Âu và các thành trì của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Hiện chưa rõ Abaaoud đã chết do trúng đạn của cảnh sát, tự sát hay chết vì một vụ nổ bom liều chết của một phụ nữ ở căn hộ nói trên.

 

Kẻ chủ mưu khủng bố Paris đã chết trong cuộc đột kích ở Pháp Kẻ chủ mưu khủng bố Paris đã chết trong cuộc đột kích ở Pháp

VTV.vn - Công tố viên trưởng Paris xác nhận, tên Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 đã bị tiêu diệt.

 

3. IS đưa ra hình ảnh quả bom khủng bố máy bay Nga

IS ngày 18/11 đã đăng hình ảnh quả bom tự chế được cho là “thủ phạm” gây ra vụ nổ khiến chiếc máy bay A321 của Nga rơi ở bán đảo Sinai hồi tháng trước.

Hình ảnh, được đăng trên tạp chí bằng tiếng Anh "Dabaq" của lực lượng Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy các bộ phận được dùng để làm bom tự chế gồm: một lon nước ngọt, một thứ có vẻ là kíp nổ và một công tắc điều khiển. Các bức ảnh khác cho thấy những quyển hộ chiếu mà IS nói rằng đã thu được từ các nạn nhân người Nga cùng với các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi. Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định được tính xác thực của các bức ảnh này.

Lực lượng IS còn tuyên bố chúng đã “qua mặt” được bộ phận kiểm tra an ninh ở sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh để mang bom lên máy bay. IS cũng cho biết kế hoạch ban đầu là tấn công một máy bay thuộc liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu nhưng sau đó mục tiêu đã được thay đổi sau khi Nga phát động chiến dịch không kích hồi tháng 9.

Cùng ngày 18/11, tờ "Kommersant" (Nga) dẫn các nguồn tin cho biết, thiết bị nổ gây ra vụ tai nạn máy bay có thể đã được đặt dưới một ghế ngồi của hành khách sát bên cửa sổ. Theo "Kommersant", khi điều tra các mảnh vỡ, chuyên gia của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tìm thấy một phần thân máy bay có lỗ thủng với đường kính khoảng 1m và các mép gờ bị bẻ cong ra phía ngoài. Theo các chuyên gia, lỗ thủng có thể được hình thành do sự kích nổ của thiết bị có tính phát nổ cao.

Trước đó, ngày 17/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga kết luận vụ tai nạn máy bay Nga tại bán đảo Sinai của Ai Cập là do bị khủng bố tấn công. Chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia, bay từ khu nghỉ mát nổi tiếng Sharm El-Sheikh của Ai Cập tới thành phố Saint Petersburg của Nga, đã gặp nạn hôm 31/10, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Các cơ quan an ninh Nga đang tập trung truy tìm thủ phạm. Ai Cập cho biết họ sẽ xem xét các kết quả điều tra của Nga, nhưng nhóm điều tra của nước này cũng chưa xác định được nguyên nhân của vụ việc.

 

IS công bố hình ảnh bom tự chế cài đặt trên máy bay A321 của Nga IS công bố hình ảnh bom tự chế cài đặt trên máy bay A321 của Nga

VTV.vn - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đăng tải những hình ảnh được cho là quả bom tự chế được cài đặt trên máy bay A321 của Nga làm 224 người thiệt mạng cuối tháng 10.

 

4. Nga tiêu diệt hơn 600 phiến quân ở Syria

ã có hơn 600 phiến quân bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria trong tuần này.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra hôm 20/11.

Cũng theo ông Shoigu, Nga đã tăng gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu lên thành 69 máy bay để triển khai trong chiến dịch không kích của nước này ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 3 ngày qua, lực lượng không quân Nga đã thực hiện một chiến dịch ném bom ồ ạt nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria và nhắm trúng nhiều mục tiêu của IS trong đó có 15 cơ sở chứa dầu và hơn 500 xe tải chở nhiên liệu của IS. Đây là được xem là một nỗ lực nhằm làm tê liệt những cơ sở kinh tế và tài chính của IS.

 

Nga tiêu diệt hơn 600 phiến quân ở Syria Nga tiêu diệt hơn 600 phiến quân ở Syria

VTV.vn - Đã có hơn 600 phiến quân bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria trong tuần này.

 

5. Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 27

Ngày 21/11, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 27 (ASEAN 27) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà đồng thời là Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN, ông Najib Razak cho biết các lãnh đạo ASEAN ngày 22/11 sẽ chính thức tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12 tới và khẳng định đây là những nỗ lực trong hàng chục năm qua nhằm hội nhập, gắn kết và cùng nhau tiến bộ.

Với chủ đề “Người dân của chúng ta, cộng đồng của chúng ta, tầm nhìn của chúng ta”, chương trình nghị sự của ASEAN 27 tập trung vào việc chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN, tiếp tục hội nhập sâu rộng thông qua ba trụ cột: Cộng đồng An ninh (ASC), Cộng đồng kinh tế ASEAN (ASC) và Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (ASCC). Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ bàn bạc và ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về việc thành lập cộng đồng chung, ký Tuyên bố Kuala Lumpur về tầm nhìn ASEAN 2025, cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Được thành lập vào năm 1967, ASEAN gồm các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

 

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 27 Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 27

VTV.vn - Ngày 21/11, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 27 (ASEAN 27) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước