Mỹ - Ấn Độ tăng cường hợp tác

Việt Hùng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 25/01/2015 20:49 GMT+7

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mạnh đối với quan hệ song phương, giữa một nền kinh tế lớn nhất thế giới với cường quốc tại Nam Á.

Trong cuộc gặp lần này, hai bên sẽ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực chính là quốc phòng, năng lượng, chống khủng bố và thương mại.

Về quốc phòng, bên cạnh câu chuyện mua bán vũ khí, hai bên sẽ thảo luận việc hợp tác phát triển và sản xuất một thế hệ vũ khí mới. Ý tưởng này đã được hai nước đưa ra vài năm gần đây, nhưng vấp phải nhiều phản đối ở cả Washington và New Delhi. Nhân dịp này, hai nước dự kiến sẽ gia hạn Hiệp định khung về Hợp tác Quốc phòng song phương, vốn được ký từ 2005 và sẽ hết hạn vào năm nay, thêm 10 năm nữa.

Về năng lượng, hai bên sẽ tiếp tục bàn luận về việc cải thiện nguồn cung nhiên liệu hóa thạch và kiềm chế thay đổi khí hậu. Mỹ muốn Ấn Độ đưa ra những cam kết ràng buộc về khí thải carbon của Ấn Độ. Đồng thời, Washington cũng muốn ép Delhi thay đổi luật về hạt nhân vốn đang là rào cản lớn cho các công ty Mỹ bán thiết bị hạt nhân dân sự cho Ấn Độ.

Vấn đề trọng tâm thứ ba là hợp tác chống khủng bố. Đây luôn là phương thức tốt để thắt chặt quan hệ Mỹ - Ấn Độ. Vấn đề quan trọng cuối cùng của chuyến đi là vấn đề hợp tác thương mại. Mỹ và Ấn Độ đang đặt mục tiêu sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương từ mức 100 tỷ USD hiện nay lên 500 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Trong buổi họp báo vừa diễn ra chiều 25/1, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi quan hệ Ấn Độ - Mỹ là mối quan hệ giữa hai đối tác tự nhiên. Bởi cả hai nước hiện đang chia sẻ những lợi ích chung cũng như những thách thức chung từ chủ nghĩa khủng bố, tình hình an ninh chính trị đang biến đổi ở châu Á. Hai nước có những dư địa lớn để thúc đẩy hợp tác kinh tế

Phái đoàn lớn tháp tùng Tổng thống Mỹ thăm Ấn Độ Phái đoàn lớn tháp tùng Tổng thống Mỹ thăm Ấn Độ

Khoảng 15h ngày 25/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Obama đã được tiếp đón tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày.

Tổng thống Mỹ thăm Ấn Độ Tổng thống Mỹ thăm Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến thăm quan trọng đến Ấn Độ. Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mạnh đối với quan hệ song phương giữa hai cường quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước