Mỹ cam kết tiếp tục viện trợ quân sự cho Afghanistan

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ ba, ngày 24/03/2015 14:30 GMT+7

Lính Mỹ tuần tra ở huyện Zharay thuộc tỉnh Kandahar, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan, đồng thời mở rộng cam kết hỗ trợ tài chính.

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra hôm 23/3 sau cuộc gặp với Tổng thống và quan chức Afghanistan đang có chuyến thăm Washington.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở trại David, nơi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang có cuộc gặp với các quan chức Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết, Mỹ đang tìm kiếm việc mở rộng cam kết tài chính có trị giá 4 tỷ USD hàng năm để các lực lượng an ninh Afghanistan có thể duy trì quân số ở mức 352.000 người.

Các quan chức Mỹ và Afghanistan cũng thông báo việc khởi động lại các cuộc đối thoại cấp cao về ngoại giao và quốc phòng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thông báo khoản viện trợ 800 triệu USD cho các chương trình cải cách và phát triển của Afghanistan. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục vận động Quốc hội cấp thêm tiền để tài trợ cho 352.000 lính của Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan hết tài khóa 2017 nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược và phát triển giữa Washington và Kabul.

Các quan chức Mỹ và Afghanistan cũng thông báo việc khởi động lại các cuộc đối thoại cấp cao về ngoại giao và quốc phòng giữa hai nước, một dấu hiệu cho thấy sự cải thiện nhanh chóng mối quan hệ Mỹ - Afghanistan vốn nhiều năm qua không bình yên.

Ngày hôm nay (24/3), tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden dự kiến sẽ hội đàm chính thức với Tổng thống Afghanistan Ghani. Các quan chức Nhà Trắng cho biết, chương trình nghị sự chính của cuộc hội đàm là kế hoạch rút quân của Mỹ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Nhiều khả năng trong cuộc gặp, Tổng thống Obama sẽ chính thức thông báo với các nhà lãnh đạo Afghanistan về kế hoạch của Washington không vội vã rút quân và sẽ duy trì 9.800 lính Mỹ hiện nay tới hết năm 2016.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước