Mỹ cần tiếp cận hiệu quả hơn trong vấn đề quân sự hóa Biển Đông

Lê Minh (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ hai, ngày 04/04/2016 20:49 GMT+7

VTV.vn - Đã tới lúc Mỹ cần phải có cách tiếp cận hiệu quả hơn trong vấn đề quân sự hóa Biển Đông.

Đó là một trong nhiều ý kiến được đưa ra tại cuộc hội thảo với chủ đề "Quân sự hóa Biển Đông và những tác động đối với hòa bình và ổn định trong khu vực".

Cuộc hội thảo vừa được tổ chức tại trường Đại học Havard, thành phố Boston, bang Massachussett, Mỹ với sự tham gia của nhiều học giả, nhà nghiên cứu hàng đầu của Mỹ. Trong những tham luận phân tích sâu về các hoạt động làm thay đổi nguyên trạng và tiến trình quân sự hóa trên Biển Đông, về những tác động cũng như các giải pháp, đã có quan điểm cho rằng, đã tới lúc Mỹ cần phải có cách tiếp cận hiệu quả hơn.

Theo các học giả tham dự hội thảo, những diễn biến trên Biển Đông hiện nay đang đe dọa an ninh và hòa bình trên Biển Đông cũng như trong khu vực, ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ. Vì thế, đã đến lúc Mỹ cần phải có cách tiếp cận hiệu quả hơn cho vấn đề này.

Từ năm 2011, chính quyền Mỹ đã tuyên bố chiến lược tái cân bằng, chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, coi đây là chiến lược đối ngoại toàn diện nhằm củng cố và tăng cường lợi ích quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, một số học giả cho rằng, tình hình chính trị nội bộ Mỹ và những vấn đề toàn cầu mới nổi lên những năm qua, trong đó có hoạt động khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã khiến Mỹ chưa tập trung đúng mức cho chiến lược này. Điều đó đã ảnh hưởng tới lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ ở khu vực, trong đó có quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước