Mỹ cáo buộc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng cơ quan Chính phủ

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 19/06/2015 14:20 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: aqueducttech.com)

VTV.vn - Chính quyền của Tổng thống Obama cho biết, nhiều khả năng chính Chính phủ Trung Quốc, đứng đằng sau vụ tấn công mạng cơ quan Chính phủ Mỹ.

Sau vụ đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 14 triệu nhân viên liên bang đang làm việc cũng như đã nghỉ hưu của Mỹ, ngày 18/6, Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho biết nhiều khả năng chính Chính phủ Trung Quốc, chứ không phải các tin tặc tội phạm, đứng đằng sau vụ xâm nhập trên.

Một số quan chức trực tiếp điều tra cho biết, các điều tra viên thuộc cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ đang theo dõi các hoạt động chuyển dữ liệu tại các hệ thống mạng nước ngoài đối với những tệp tài liệu có thông tin của các cá nhân Mỹ, cũng như truy tìm các cuộc liên lạc giữa các tin tặc nước ngoài bị Washington liệt vào diện “mục tiêu”. Các nhà điều tra cũng theo dõi các thị trường “chợ đen”, nơi tin tặc rao bán thông tin, song không tìm thấy dấu vết vụ ăn cắp dữ liệu của Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ (OPM). Thực tế này cho thấy thủ phạm các vụ tấn công mạng không phải là những hacker thông thường và động cơ của chúng không xuất phát từ tiền bạc.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Chính phủ Mỹ thừa nhận tin tặc đã đột nhập vào hệ thống dữ liệu của OPM và đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang, bao gồm cả nhân viên đã nghỉ hưu. Hồ sơ của 750.000 nhân viên dân sự thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã bị xâm nhập. Vài ngày sau đó, Mỹ đã cáo buộc các tin tặc Trung Quốc đang sở hữu những thông tin nhạy cảm của khoảng 14 triệu nhân viên liên bang nước này, trong đó có các nhân viên tình báo, quân đội đã từng trải qua các cuộc kiểm tra lý lịch an ninh phức tạp trước khi được chính thức làm việc. Các cá nhân này buộc phải điền hơn 115 trang thông tin liên quan đến cuộc sống của mình, trong đó liệt kê chi tiết những thông tin nhạy cảm như hành vi sử dụng ma túy, việc điều trị tâm lý, tên tuổi và địa chỉ các thành viên trong gia đình và những người bạn nước ngoài mà họ liên lạc. Giới quan sát nhận định việc tin tặc đánh cắp các dữ liệu trên tạo mối nguy cho các nhân viên liên bang khi chúng có thể nắm rõ thông tin cá nhân của từng người, qua đó thực hiện những hành vi xấu.

Vụ đánh cắp dữ liệu trên được đánh giá là vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào các cơ quan liên bang của Mỹ.

Trước những cáo buộc của Washington, Trung Quốc đã công khai bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh có dính líu tới vụ tấn công mạng quy mô lớn nói trên. Trong thư điện tử gửi cho hãng tin Reuters trước đó, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, ông Chu Hải Quyền nhấn mạnh: "Việc vội vàng kết luận và đưa ra cáo buộc chỉ dựa trên giả thuyết là vô trách nhiệm và phản tác dụng". Ông nói rằng Trung Quốc đã đóng góp các nỗ lực to lớn nhằm đối phó với các vụ tấn công mạng và việc theo đuổi những vụ việc tương tự xuyên biên giới là rất khó khăn.

Các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan công quyền và tư nhân tại Mỹ đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp. Hồi năm ngoái, hàng loạt thư điện tử của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bị tin tặc xâm nhập. Tin tặc cũng từng đánh cắp thông tin của khoảng 100.000 người nộp thuế từ máy tính của Sở Thuế vụ Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước