Mỹ, Cuba đàm phán vòng 2 về bình thường hóa quan hệ

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ bảy, ngày 28/02/2015 06:52 GMT+7

Bà Josefina Vidal, Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba. (Nguồn: www.cubadebate.cu)

(VTV.vn) - Các đại diện ngoại giao của Mỹ và Cuba ngày 27/2 đã tiến hành vòng họp thứ hai của cuộc đàm phán lịch sử.

Cuộc đàm phán nhằm khép lại hơn nửa thế kỷ thù địch và khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước.

Tham gia vòng đàm phán kéo dài một ngày tại Washington có Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson và Vụ trưởng Vụ Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal dẫn đầu. Trọng tâm của cuộc thảo luận lần này là việc mở lại đại sứ quán ở mỗi nước sau nhiều thập kỷ đóng cửa.

Để đẩy nhanh quá trình bình thường hóa quan hệ, Cuba yêu cầu Mỹ đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia bị Mỹ cho là tài trợ khủng bố. Quy trình này có thể sẽ phải kéo dài tới 6 tháng, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết sẵn sàng rút ngắn thời gian.

Trong khi đó, Giới chức Mỹ mong muốn lệnh cấm đi lại đối với các nhà ngoại giao của nước này được dỡ bỏ, đồng thời đảm bảo rằng người dân Cuba được tiếp cận tự do Đại sứ quán Mỹ khi nơi này đi vào hoạt động.

Mỹ và Cuba đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ tại Panama, nơi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro có thể gặp mặt nhau lần đầu tiên, kể từ khi hai nước tuyên bố khôi phục quan hệ song phương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nm TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước