Mỹ - Cuba mở lại ĐSQ: Bước ngoặt cho quan hệ song phương nở rộ

Trường Sơn (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 20/07/2015 09:51 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (20/7), Mỹ và Cuba sẽ chính thức mở cửa trở lại ĐSQ tại thủ đô mỗi nước. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hiện, mọi công tác chuẩn bị tại Đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington, Mỹ, đã sẵn sàng. Cuba đã đưa các nghệ nhân và thợ xây dựng từ La Habana sang Mỹ để tu sửa tòa nhà làm trụ sở Đại sứ quán. Dự kiến, trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba sẽ là người thực hiện lễ kéo cờ khai trương Đại sứ quán Cuba. Sau đó, ông sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và có cuộc họp báo chung.

Rất nhiều người gọi việc mở lại Đại sứ quán tại thủ đô hai nước là công việc cuối cùng trong khôi phục quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba. Nhưng đối với Chính phủ và người dân hai nước này, sự kiện này mới chỉ là dấu mốc đầu tiên. Việc thành lập Đại sứ quán là bước ngoặt mở ra cơ hội về mọi mặt cho quan hệ song phương Mỹ - Cuba sẽ phát triển nở rộ trong thời gian tới. Trong đó, việc nhiều người kỳ vọng nhất đó là Mỹ chính thức xóa bỏ cấm vận hoàn toàn đối với Cuba.

Hiện tại, Chính quyền Obama đã làm hết sức có thể trong phạm vi quyền hạn của mình để hạn chế những tác động của lệnh cấm vận đối với Cuba. Ví dụ như, hôm thứ 6 vừa qua, đường bay thẳng New York - La Habana đã chính thức hoạt động. Đây là kết quả trực tiếp của việc nới lỏng lệnh hạn chế đi lại đến Cuba của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận thuộc quyền hạn của Quốc hội Mỹ và sẽ cần phải có thêm một chút thời gian. Việc mở Đại sứ quán sẽ là động lực để bước tiến tiếp theo này diễn ra nhanh hơn.

Người dân Mỹ chờ đón ĐSQ Cuba mở cửa trở lại Người dân Mỹ chờ đón ĐSQ Cuba mở cửa trở lại

VTV.vn - Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiếp người đồng cấp Cuba - ông Bruno Rodriguez tham gia nghi lễ chính thức mở lại Đại sứ quán Cuba tại Washington.

Để có thêm thông tin về sự kiện trên, mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước