Mỹ, Hàn nhất trí thúc đẩy trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 07/01/2016 17:02 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Obama. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí thúc đẩy các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên.

Ngày 7/1, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye và người đồng cấp Mỹ Barack Obama trong cuộc điện đàm sáng cùng ngày đã nhất trí thúc đẩy các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) về vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm khoảng 20 phút, hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm rằng Triều Tiên phải “trả giá thích đáng” vì vụ thử hạt nhân mới nhất, đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ để một nghị quyết cứng rắn về việc này được thông qua tại Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ). Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải áp đặt các lệnh trừng phạt “toàn diện và mạnh nhất” đối với Bình Nhưỡng và cam kết tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn của Hàn Quốc.

Về phần mình, Tổng thống Park đánh giá cao nhà lãnh đạo Mỹ đã khẳng định lại cam kết của Washington đối với an ninh của Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ kiên quyết đối phó với vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như hợp tác chặt chẽ với Mỹ thúc đẩy việc thông qua một nghị quyết tại HĐBA LHQ.

Bên cạnh đó, hai lãnh đạo nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc trong việc đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này Yun Byung-Se và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm trong đêm 6/1 thảo luận các biện pháp đối phó với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Liên quan vấn đề trên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho biết Seoul đã chính thức đề nghị Bắc Kinh giúp đỡ trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt “thực chất và có hiệu quả” đối với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Hàn Quốc tại Bắc Kinh Kim Jang-soo đã chuyển thông điệp trên tới Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Cho June-hyuck của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Bộ trưởng Byung-Se dự định tiến hành điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và nội dung cụ thể đang được thảo luận.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước