Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trsu tại SIngapore - thoisu@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 30/05/2015 17:57 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc "ngừng ngay lập tức và vĩnh viễn" các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Đối thoại Shangri-la 2015 hôm nay (30/5) bước vào ngày thảo luận đầu tiên. Trong bài thuyết trình với chủ đề "Cấu trúc an ninh khu vực nơi tất cả cùng phát triển", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình và khẳng định Mỹ sẽ thực hiện quyền tự do đi lại hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế. Ông Carter cũng kêu gọi Trung Quốc "ngừng ngay lập tức và vĩnh viễn" các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cùng với sự phát triển của cả châu Á và Mỹ thì nhiều thách thức đang nổi lên ở khu vực, ví dụ như tình hình Triều Tiên, các tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ về các bãi đá tạo nên tranh cãi về quyền đánh bắt, năng lượng, tự do đi lại trên các tuyến đường biển và đường không quốc tế.

Đề xuất về một cấu trúc khu vực mà các bên cùng phát triển, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, trước hết cần phải tái khẳng định các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; thứ hai là tăng cường thể chế, trong đó nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN. Thứ ba là đổi mới các mối liên kết đồng minh và đối tác; thứ tư là nâng cao năng lực an ninh, trong đó ông thông báo rằng Bộ Quốc phòng Mỹ phát động một chương trình An ninh hàng hải Đông Nam Á, viện trợ 425 triệu USD để giúp các nước trong khu vực tập trận, mua trang thiết bị, tăng khả năng quân sự; và cuối cùng là thúc đẩy xây dựng các hành vi hợp tác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước