Mỹ siết chặt quản lý máy bay không người lái

Hoàng Long (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 16/02/2015 18:26 GMT+7

(VTV.vn) - Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ đã đề xuất các quy định nhằm kiểm soát về độ cao máy bay không người lái được phép bay, giấy chứng nhận cần thiết để vận hành...

Những chiếc máy bay không người lái ban đầu vốn được áp dụng trong nông nghiệp để phun thuốc trừ sâu. Nhưng giờ đây, loại máy bay với kích cỡ nhỏ đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng đã tiết kiệm chi phí và giảm thiểu mức độ nguy hiểm của công việc. Tuy nhiên, nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

“Mặc dù cũng di chuyển trong không khí, nhưng những chiếc máy bay không người lái này được điều khiển theo một cách hoàn toàn khác. Loại máy may này có khả năng gây nguy hiểm, đặc biệt khi bay gần mặt đất. Cần phải có một phương pháp tiếp cận mới”, ông Brendan Schulman - Luật sư, Hãng luật Kramer Levin, phát biểu.

Hiện Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ đang đề xuất một dự thảo mới nhằm kiểm soát loại máy bay trên. Theo đó, dự thảo quy định tốc độ bay tối đa của loại máy bay không người lái là 160km/h với độ cao tối đa là 152m. Đồng thời, người sử dụng phải đủ 17 tuổi và cần phải trải qua một bài kiểm tra kiến thức hàng không trước khi vận hành. Tuy nhiên, dự thảo luật này đang vấp phải những phản ứng trái chiều từ cộng đồng người sử dụng máy bay không người lái loại nhỏ.

Ông Michael Drobac - Giám đốc điều hành, Liên minh Máy bay không người lái bày tỏ: “Tôi nghĩ chúng ta cần có một cuộc đối thoại mở với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ. Điều chúng tôi đang muốn nói với họ là hãy nhìn những gì loại máy bay này đang tác động tới nền kinh tế. Hãy cởi mở với sự phát triển và công nghệ”.

Theo ước tính, hiện có ít nhất nửa triệu người đang sử dụng máy bay không người lái tại Mỹ. Lợi nhuận từ việc kinh doanh loại máy bay không người lái này có thể lên tới ít nhất 130 tỷ USD trong năm nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước