Mỹ và châu Âu thúc đẩy tiến trình hòa đàm cho Syria

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 14/03/2016 05:00 GMT+7

Toàn cảnh một cuộc đàm phán về hòa bình ở Syria tổ chức tại Geneva (Thụy Sỹ). (Ảnh Reuters)

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với các lãnh đạo châu Âu để thúc đẩy tiến trình hòa đàm cho Syria.

Trước thềm cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria dự kiến diễn ra vào ngày 14/3 ở Geneva, Thụy Sỹ, hôm 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini và các đối tác Anh, Đức, Italy và Pháp tại thủ đô Paris, Pháp. Cuộc gặp này tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình hòa đàm cho Syria.

Phát biểu tại cuộc gặp, các Ngoại trưởng thừa nhận tiến trình hòa đàm cho Syria hết sức khó khăn, song các hoạt động cứu trợ nhân đạo sẽ cần phải tiếp tục được triển khai, cùng với các nỗ lực ngoại giao để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu cũng muốn củng cố thỏa thuận ngừng bắn vốn mong manh giữa các bên tại Syria được áp đặt từ hôm 27/2 vừa qua.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán hòa bình cho Syria do LHQ bảo trợ, dự kiến diễn ra ngày 14/3 tại Geneva. Tuy nhiên, càng gần đến thời điểm diễn ra hội nghị, Chính phủ Syria và phe đối lập càng thể hiện sự bất đồng. Trong khi Chính phủ Syria tuyên bố sẽ không chấp thuận đối thoại về số phận của Tổng thống đương nhiệm al-Assad tại cuộc hòa đàm sắp tới thì phe đối lập tuyên bố rằng quá trình chuyển giao quyền lực sẽ chỉ bắt đầu khi Tổng thống Assad không còn tại vị.

Cuộc đàm phán hòa bình về Syria lần này được trông đợi sẽ mang lại một giải pháp hòa bình lâu dài cho quốc gia Trung Đông này sau 5 năm chìm trong nội chiến.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước