Mỹ và Nhật Bản đạt tiến bộ trong đàm phán TPP

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ sáu, ngày 10/07/2015 19:53 GMT+7

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman (trái) và Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách thuế Nhật Bản Akira Amari. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Mỹ và Nhật Bản đã bày tỏ lạc quan về khả năng kết thúc đàm phán hiệp định TPP vào cuối tháng 7 tới đây.

Ngày hôm nay (10/7), các nhà đàm phán Nhật Bản và Mỹ đã kết thúc cuộc đàm phán song phương mới nhất về Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai bên đã bày tỏ lạc quan về khả năng kết thúc đàm phán hiệp định TPP vào cuối tháng 7 tới đây.

Sau cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Tokyo, Nhật Bản đồng ý giảm thuế nhập khẩu với thịt bò từ các nước đối tác TPP từ 38,5% như hiện nay xuống còn 9% sau 15 năm tới. Thuế áp cho thịt lợn nhập khẩu cũng giảm mạnh. Nhật Bản cho biết sẽ xây dựng cơ chế tự vệ trong trường hợp kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng thịt tăng đột biến. Mặc dù Nhật Bản và Mỹ vẫn chưa thể đi đến thỏa thuận về mặt hàng gạo và ô tô, các nhà quan sát nhận định sự nhượng bộ trong nhập khẩu thịt bò và thịt lợn cho thấy phía Nhật Bản muốn kết thúc sớm đàm phán TPP với chính quyền Tổng thống Obama.

Cho đến nay mặt hàng nông nghiệp và ô tô vẫn là hai vướng mắc then chốt trong đàm phán TPP giữa hai nước Nhật Bản và Mỹ. Bên cạnh các mặt hàng thịt, Mỹ yêu cầu Nhật Bản nâng hạn ngạch nhập khẩu gạo với thuế suất bằng 0% cho các nước đối tác TPP thêm 170.000 tấn một năm, trong khi Nhật Bản chỉ đồng ý tăng thêm 50.000 tấn. Ngược lại, Nhật yêu cầu Mỹ dỡ bỏ ngay các hàng rào thuế áp cho ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Bộ trưởng phụ trách phục hồi kinh tế Nhật Bản ông Akira Amari cho biết, hai nước vẫn còn những quan điểm khác biệt trong đàm phán TPP nhưng có đến 70% khả năng hai nước sẽ giải quyết được các bất đồng trước hội nghị cấp Bộ trưởng dự kiến diễn ra ngày 28/7 tới tại Hawaii, Mỹ.

Giới quan sát theo dõi rất kỹ cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Mỹ về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, bởi nếu hai đối tác lớn nhất và quan trọng này trong TPP đạt được thỏa thuận, điều đó sẽ tạo động lực rất lớn cho các nước khác tham gia TPP khi diễn ra vòng đàm phán cấp Bộ trưởng vào cuối tháng này. Mặc dù Quốc hội Mỹ đã trao cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama quyền đàm phán nhanh nhưng còn rất nhiều trở ngại trong nội bộ Mỹ từ các nhóm ngành kinh tế, các nghiệp đoàn, các nhà hoạt động môi trường và hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng, đối với bản Hiệp định thương mại tự do này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước