Năm 2020, Dải Gaza sẽ thành “vùng đất không thể sống được”?

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 06/09/2015 10:34 GMT+7

VTV.vn - Lời cảnh báo này vừa được Liên hợp quốc đưa ra trong một báo cáo mới đây.

Những năm tháng chiến tranh liên miên và gần một thập kỉ bị Israel phong tỏa về kinh tế đã khiến Gaza bị tàn phá nặng nề. Và nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì đến năm 2020, Dải Gaza sẽ thành vùng đất không thể sống được .

Trải qua 3 cuộc xung đột chỉ trong vòng 6 năm và 8 năm bị Israel phong tỏa, điều kiện kinh tế xã hội ở Dải Gaza đang ở mức thấp nhất trong vòng gần nửa thế kỉ qua. Cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề. Lượng điện không đủ đáp ứng 40% nhu cầu. 95% nguồn nước không đủ an toàn để uống.

Ông Mahmoud Elkhafif - Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), cho biết: “Nền kinh tế tại Dải Gaza đang thụt lùi, nhiều cơ sở hạ tầng và cơ sở sản xuất công nghiệp đều bị phá hủy đến mức không thể phục hồi”.

Chiến dịch quân sự do Israel tiến hành hơn 1 năm trước đã khiến vùng đất Dải Gaza gần như bị hủy diệt. Xung đột đã đẩy gần 1,8 triệu dân vào tình cảnh cơ cực và phải phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo quốc tế.

Hiện 72% hộ gia đình ở Gaza đang sống trong tình trạng thiếu lương thực. Số người tị nạn Palestine phải sống dựa hoàn toàn vào viện trợ lương thực từ Liên Hợp Quốc đã tăng gấp 12 lần chỉ trong vòng 14 năm qua. Mảnh đất Gaza chỉ rộng khoảng 362 km2 đang là nơi sinh sống của 1,8 triệu người. Nhưng 5 năm nữa, con số này có thể sẽ tăng lên thành 2,1 triệu người. Dân số tăng sẽ lại càng thêm gánh nặng cho vùng đất đang ngày một kiệt quệ này.

Israel không kích miền bắc dải Gaza Israel không kích miền bắc dải Gaza

VTV.vn - Giới chức Israel cho biết hôm qua các máy bay chiến đấu đã oanh kích xuống dải Gaza, nhằm đáp trả một loạt cuộc tấn công tên lửa từ dải Gaza vào khu vực phía Nam nước này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước