NATO cảnh báo EU không thành lập quân đội riêng

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 12/03/2015 05:30 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Ảnh: AFP)

(VTV.vn) - NATO đã lên tiếng cảnh báo về việc phát triển lực lượng quân đội Liên minh châu Âu và gọi đây là sự trùng lặp không hiệu quả.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 11/3 đã lên tiếng cảnh báo về việc phát triển lực lượng quân đội Liên minh châu Âu và gọi đây là sự trùng lặp không hiệu quả. Động thái này được người đứng đầu NATO đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy Ban châu Âu Jean-Claude Juncker đưa ra đề xuất về một lực lượng chung của các nước EU, nhằm giúp ngăn chặn những mối đe dọa bên ngoài lãnh thổ của khối, cũng như bảo vệ các giá trị châu Âu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 11/3, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay ông hoan nghênh việc EU tăng cường đầu tư quốc phòng, song việc phát triển một "quân đội EU" sẽ là không hiệu quả.

Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO cho biết: “Các thành viên của Liên minh châu Âu cũng là thành viên của NATO. Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải tránh sự trùng lặp và tôi muốn hối thúc châu Âu đảm bảo rằng những gì họ đang làm là sự bổ sung cho NATO. Chúng ta cần phải tránh trùng lặp bởi đó không phải cách hiệu quả để đảm bảo chúng ta có một sự phòng thủ vững mạnh”.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Đức vào hôm 8/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng EU cần một lực lượng quân đội của riêng mình để đối phó với Nga và các mối đe dọa khác, cũng như khôi phục vị thế chính sách đối ngoại của khối này trên thế giới.

Theo ông Juncker, một lực lượng chung của các nước EU sẽ giúp việc chi tiêu ngân sách cho các thiết bị quân sự hiệu quả hơn và tăng cường sự thống nhất giữa 28 nước thành viên của khối. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu cũng nhấn mạnh lực lượng này sẽ không thách thức vai trò phòng vệ của NATO.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước