NATO cảnh báo IS có thể tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 18/06/2015 11:00 GMT+7

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới giáp với Syria. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Tổng Thư ký NATO cảnh báo, các phiến quân của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng có thể tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 17/6 cảnh báo, các phiến quân của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đang trực tiếp hoạt động dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công vào lãnh thổ nước này.

Theo ông Stoltenberg, hiện hàng nghìn người tị nạn Syria đang cố tìm cách đi lánh nạn để tránh khỏi IS nhưng bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vòi rồng chặn ở cửa khẩu Akcakale, không cho vào nước này. Trong khi đó, các đối tượng khủng bố IS có vũ trang đang tiếp cận ngày một sát đường biên giới nhằm tìm cách chặn không cho người tị nạn chạy trốn. Trước tình hình này, nhà lãnh đạo NATO bày tỏ lo ngại sẽ không chỉ có dòng người tị nạn tràn qua biên giới mà các tay súng IS đang tiến sát đường biên cũng đặt ra mối nguy cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông khẳng định NATO sẽ bảo vệ đồng minh của mình trước mọi mối đe dọa.

Trong khi đó, chuyên gia về Trung Đông Udo Steinbach nhận định khó có thể xảy ra kịch bản như vậy, bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không những được NATO trang bị mọi phương tiện, mà còn có quy mô lớn thứ hai trong các nước thành viên NATO. Đối đầu trực tiếp với một đối thủ mạnh như vậy sẽ không phải là sự lựa chọn của IS. Bên cạnh đó, ông Steinbach còn cho rằng IS không muốn chiếm cứ các khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ hay châu Âu, bởi lực lượng này trước tiên muốn tập trung ở Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước