NATO mời Montenegro gia nhập khối

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 02/12/2015 17:59 GMT+7

Lời mời Montenegro gia nhập NATO được Tổng thư ký Jens Stoltenberg đưa ra hôm 2.12 - Ảnh: Reuters

VTV.vn - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 2/12 đã thông qua quyết định mời Montenegro khởi động các cuộc đàm phán để gia nhập khối quân sự này.

Phát biểu sau cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, khối quân sự này đã mời Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Montenegro tham gia hội nghị của khối. Theo người đứng đầu NATO, đây chỉ là bước khởi đầu để Montenegro có thể trở thành thành viên thứ 29 của khối.

Ông Stoltenberg cho rằng để gia nhập khối quân sự này, Montenegro cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ, đặc biệt là chống tham nhũng và tăng cường sự ủng hộ của người dân trong nước đối với tiến trình gia nhập NATO.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nhập Montenegro Igor Luksic nhấn mạnh đây là một ngày “lịch sử” không chỉ đối với Montenegro, mà còn cả toàn bộ các nước Tây Balkan. Hiện ở khu vực Balkan có Albania và Croatia là thành viên NATO.

Trước đó, Nga từng tuyên bố động thái của NATO mở rộng sang khu vực Balkan không giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực nói riêng cũng như châu Âu nói chung. Trái lại, việc NATO kết nạp các nước khu vực, như Montenegro có thể khiến quan hệ Nga - NATO thêm phức tạp. Nga coi việc NATO tiếp tục mở rộng như vậy là một sai lầm và một sự khiêu khích.

Hiện các bên tham gia hội nghị vẫn chưa ấn định thời điểm hoàn tất đàm phán, song các bên hy vọng tiến trình này sẽ diễn ra nhanh chóng và quốc gia Nam Tư cũ này có thể gia nhập NATO trong vòng 1,5 đến 2 năm tới.

Montenegro tham gia chương trình "Đối tác vì hòa bình" của NATO vào năm 2006, sau khi tuyên bố độc lập. Tới năm 2009, Podgorica nhận được Kế hoạch Hành động thành viên của NATO, được xem là bước đầu tiên tiến tới gia nhập khối quân sự này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước