Nepal thiếu nhân lực để dọn dẹp đống đổ nát

Ngọc Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 04/05/2015 09:49 GMT+7

Một gia đình tìm kiếm những gì còn sót lại trên đống đổ nát của ngôi nhà mình sau trận động đất ở Nepal. (Ảnh: The Guardian)

VTV.vn - Nhiều người dân Nepal đã trở về nhà và bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát để xây dựng lại nhà cửa. Tuy nhiên, họ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm công việc này.

Đã hơn 1 tuần trôi qua từ sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người và làm 600.000 ngôi nhà bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hoàn toàn. Trong lúc này, nhiều người dân đã trở về nhà bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát để xây dựng lại nhà cửa. Tuy nhiên, họ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm công việc này.

Ngôi làng Sankhu có 10.000 hộ dân và nằm cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 1 tiếng chạy xe. Trận động đất kinh hoàng hôm 25/4 vừa qua đã đẩy hàng nghìn người dân của làng vào cảnh màn trời chiếu đất. Nhiều khu vực bị cô lập với bên ngoài do đường đi bị chắn bởi những đống đổ nát của các ngôi nhà. Do không có thiết bị hay nhân công, người dân làng chỉ biết tự mình dọn đống đổ nát bằng tay không.

Cô Robina Shrestha, người dân làng Sankhu cho biết: "90% số nhà trong khu vực này đã bị động đất phá hủy, chúng tôi cần rất nhiều nhân công nhưng sẽ không có đủ, do vậy, việc dựng lại nhà cửa có thể mất hơn 1 năm".

Vấn đề lớn nhất hiện nay là không có đủ nhân lực để dọn dẹp đống đổ nát và dựng lại nhà cửa. Không còn người để thuê bởi mọi người trong khu vực đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Hiện người dân làng đang phải sống trong những lán trại ở những khu đất trống để đề phòng dư chấn. Hàng ngày, họ vẫn quay lại để dọn dẹp nhưng nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài, việc sửa chữa và xây dựng nhà cửa sẽ vô cùng khó khăn.

LHQ thông báo, có khoảng 8 triệu người dân Nepal bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất và trong 3 tháng tới có ít nhất 3 triệu người cần được hỗ trợ về lều trại, nước uống, thực phẩm và thuốc men.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước