Nga hối thúc OSCE giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Hoài Thu (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 26/02/2015 05:00 GMT+7

Quân đội Ukraine. (Ảnh: Ibtimes.co.uk)

(VTV.vn) - Nga khẩn cấp kêu gọi OSCE ra chỉ thị cho Phái bộ giám sát đặc biệt tại Ukraine thực hiện giám sát việc rút vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra hôm 25/2, trong bối cảnh các bên xung đột ở miền Đông Ukraine đang thể hiện những nỗ lực tuân thủ các nguyên tắc của thỏa thuận ngừng bắn Minsk, vốn đã bị vi phạm kể từ khi có hiệu lực hơn 1 tuần trước.

Phát biểu tại Moscow ngày 25/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Nga quan ngại về việc lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng nhưng quá trình này không được các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát theo như yêu cầu của thỏa thuận Minsk ngày 12/2 vừa qua. Vì vậy, Nga khẩn cấp yêu cầu Chủ tịch và Tổng Thư ký OSCE đưa ra chỉ thị cần thiết cho phái bộ giám sát tại Ukraine.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: "Tình hình hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận trung thực, khách quan và không thiên vị của các quan sát viên OSCE, những người sẽ giám sát những gì diễn ra trên thực địa. Để từ đó chúng ta không để xảy ra việc thỏa thuận Minsk đổ vỡ”.

Hôm 24/2, lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine tuyên bố đã rút 100 đại bác khỏi chiến tuyến và việc rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến cũng được tiếp tục trong ngày 25/2. Tuy nhiên cho tới nay, OSCE vẫn chưa thể xác thực việc rút vũ khí hạng nặng này đã được thực thi hay chưa.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết sẽ chỉ rút vũ khí khi lực lượng ly khai chấm dứt các cuộc tấn công vào quân đội Ukraine.

Trong lúc này, tình hình thực địa tại khu vực giao tranh ở miền Đông đã có tiến triển. Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine hôm 25/2 xác nhận rằng không có binh lính nào của nước này thiệt mạng và chỉ có 1 người bị thương trong 24 giờ qua do giao tranh tại khu vực miền Đông – lần đầu tiên trong nhiều tuần gần đây. Điều này có thể tạo điều kiện để Kiev đẩy mạnh việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước