Nga kêu gọi Mỹ hối thúc Ukraine thực thi thỏa thuận Minsk

Hoàng Long-Thứ năm, ngày 21/05/2015 05:30 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/5 đã kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng của mình để hối thúc Ukraine thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minks 2.

Phát biểu tại thủ đô Moscow, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Washington hối thúc phía Kiev thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, trong đó nổi bật là vấn đề quân sự và các cuộc đối thoại với khu vực Donetsk và Lugansk

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga: “Tôi hy vọng rằng dựa trên kết qủa của các cuộc hội đàm tại Sochi, Washington sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng đáng kể của mình đối với các nhà chức trách Ukraine để ngăn cản Ukraine tiến hành các chiến dịch quân sự mới và thúc đẩy Kiev thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk 2. Trước tiên là thực hiện nghĩa vụ xây dựng các cuộc đối thoại trực tiếp đối với khu vực Donetsk và Lugansk”.

Về quan hệ giữa Ukraine và Liên minh châu Âu EU, ông Lavrov cho biết, ông không coi việc Kiev mong muốn tăng cường mối quan hệ với EU là một điều gì đó tiêu cực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, việc Kiev phát triển quan hệ với EU không được làm tổn hại tới lợi ích hợp pháp của Liên bang Nga và các quốc gia khác.

Thời gian gần đây, Nga và các bên liên quan đã liên tiếp có các cuộc tiếp xúc nhằm bàn thảo về tình hình Ukraine. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Sergei Lavrov tại khu nghỉ dưỡng Sochi. Vấn đề Ukraine cũng chi phối cuộc gặp giữa Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/5, bên lề cuộc họp thường kỳ Hội đồng Ngoại giao Liên minh châu Âu diễn ra tại Bỉ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước