Nga phản đối phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/03/2015 21:30 GMT+7

Quân nhân Ukraine tham gia diễn tập quân sự ở thành phố Schastya, vùng Lugansk, miền đông Ukraine ngày 3/3. (Ảnh: AFP)

(VTV.vn) - Kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine của Mỹ không chỉ đi ngược lại Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế mà còn đe dọa an ninh Nga.

Trong cuộc họp báo hôm 5/3 tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố kế hoạch của Mỹ cũng như một số quốc gia khác cung cấp vũ khí cho Ukraine không chỉ đi ngược lại Hiệp ước buôn bán vũ khí quốc tế mà còn đe dọa an ninh Nga. Moscow.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc Mỹ và phương Tây gửi vũ khí và binh lính đến Ukraine hoàn toàn không phải vì mục đích hòa bình, điều đó không chỉ phá hủy chế độ ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk đạt được ngày 12/2 vừa qua, khiến tình hình miền Đông Ukraine ngày càng leo thang, mà còn đe dọa an ninh đối với chính nước Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi có thông tin cho biết hiện có tới 300 binh lính thuộc Lữ đoàn dù 173 của Mỹ đang có mặt tại tỉnh Lviv của Ukraine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng kỹ thuật chiến đấu. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ thậm chí còn đang soạn thảo một dự luật đặc biệt, trong đó dự định sẽ hỗ trợ 1 tỷ USD nhằm trang bị và huấn luyện cho binh sĩ Ukraine.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ, nói rằng Moscow đã điều "hàng nghìn" binh sĩ tới miền Đông Ukraine nhằm hỗ trợ lực lượng đòi độc lập tại đây. Đại diện Nga khẳng định: "những con số đó được đưa ra một cách vu vơ, làm quốc tế nản lòng".

Moscow cảnh báo quan hệ Nga - Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nếu người dân ở miền Đông Ukraine bị tàn sát dưới vũ khí của Mỹ. Đồng thời, Nga khẳng định chỉ có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng biện pháp hòa bình là đối thoại chính trị giữa các bên xung đột tại quốc gia Đông Âu này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước