Nga phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Soyuz

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ bảy, ngày 28/03/2015 17:21 GMT+7

Tên lửa đẩy Soyuz-FG của Nga phóng thành công mang theo tàu vũ trụ Soyuz TMA-16M đưa 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Nguồn: AFP)

VTV.vn - Nga đã phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz TMA-16M trong ngày 27/3, đưa hai nhà du hành lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Hai nhà du hành sẽ ở lại Trạm vũ trụ quốc tế ISS trong gần 1 năm nhằm nghiên cứu những tác động của việc sống trong thời gian dài trong không gian lên cơ thể con người. Đây là hoạt động nghiên cứu trong chương trình chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Sao Hỏa sau này.

Sau khi được phóng từ bệ phóng trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, tàu Soyuz đã kết nối thành công với trạm ISS. Dự kiến, hai phi hành gia - Mikhail Kornienko (54 tuổi người Nga) và Scott Kelly (51 tuổi người Mỹ) sẽ sống 342 ngày trên không gian.

Các nhà khoa học sẽ tìm hiểu kỹ các thay đổi tâm lý và sinh lý của các phi hành gia trong thời gian dài sống trong môi trường không gian vũ trụ. Theo tính toán, một chuyến bay từ Trái đất lên Sao Hỏa sẽ kéo dài tới 2 năm, do đó nghiên cứu này nhằm xác định những tác động tới sức khỏe của phi hành đoàn trong những sứ mệnh tương lai.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu tác động của việc sống lâu trong không gian vũ trụ lên cơ thể con người. Trước đó, 4 phi hành gia Nga từng sống trên trạm không gian trong ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, không có các thiết bị y tế tinh vi để kiểm tra sức khỏe của các phi hành gia như hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước