Nga sắp hoàn thành xây dựng căn cứ quân sự mới tại Bắc Cực

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 21/10/2015 11:13 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Nga sắp hoàn thành xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại Bắc Cực, đảm bảo cho 150 binh sĩ có thể sống và trực chiến tại đây.

Ngày 20/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sắp hoàn thành xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại Bắc Cực, đảm bảo cho 150 binh sĩ có thể sống và trực chiến tại đây trong thời gian liên tục tới 18 tháng.

Theo thông báo, căn cứ "Arctic Trefoil" được xây trên hòn đảo lớn Alexandra Land thuộc quần đảo Franz Josef Land đã hoàn tất được 97% và được sơn theo quốc kỳ 3 màu của Nga. Diện tích căn cứ rộng 14.000m2 có tọa độ ở gần vĩ tuyến 80 độ Bắc. Tại căn cứ có đủ nhà ở cho 150 binh sĩ, nhiên liệu và thức ăn dự trữ đủ cho số binh sĩ này làm việc trong 18 tháng. Tất cả các khu nhà trong căn cứ đều được nối liền với nhau giúp các binh sĩ không phải ra bên ngoài nơi nhiệt độ xuống tới - 47 độ C.

Quần đảo Franz Josef Land nằm giữa biển Barents và biển Kara về phía Bắc quần đảo Novaya Zemlya và là tiền đồn của Nga tại Bắc Cực. Hồi tháng 11/2014, Hạm đội Biển Bắc đã cử lực lượng không quân của mình tới quần đảo này. Trong năm 2015, Nga cũng đã mở lại đường bay đến quần đảo dành cho các máy bay vận tải chuyển nguyên vật liệu xây dựng.

Việc xây dựng căn cứ quân sự tại Bắc Cực được thực hiện theo học thuyết hải quân mới của Nga, đặt khu vực này làm trung tâm do trữ lượng khoáng sản giàu có cũng như vai trò chiến lược của khu vực vùng cực. Ngoài ra, Nga cũng đã xây dựng một căn cứ quân sự tương tự tại đảo Kotelny thuộc vùng biển Đông Siberia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước