Nga tăng cường kiểm dịch nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 28/11/2015 10:40 GMT+7

VTV.vn - Nga đang tiếp tục soạn thảo các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara, trong đó có việc tăng cường kiểm tra kiểm dịch thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông thường, Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm ở thủ đô Moscow Rosselkhoznadzor chỉ kiểm tra ngẫu nhiên một số mẫu thực phẩm nhập khẩu tại điểm đến. Tuy nhiên, Chính phủ Nga đã chỉ đạo gia tăng các biện pháp kiểm soát đối với hàng hóa có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Nga cho thấy, có khoảng 15% nông sản nhập khẩu từ nước này không đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Một chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm dịch Thực vật Nga cho biết, họ có đầy đủ dữ liệu cho thấy, một lượng lớn các sản phẩm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đã bị nhiễm khuẩn.

Việc Moscow quyết định triển khai kiểm tra tất cả các nguồn cung từ Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm cho các hoạt động nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ bị trì hoãn đáng kể. Năm 2014, Moscow cũng đã áp dụng lệnh cấm hầu hết các các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ phương Tây khi các nước này áp đặt lệnh trừng phạt với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nguồn cung từ Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 4% tổng số thực phẩm nhập khẩu của Nga, chủ yếu là các sản phẩm trái cây, các loại hạt và rau quả, trong đó, có tới 20% số rau nhập khẩu của Nga đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Nga, sự thiếu hụt do lệnh trừng phạt kinh tế đối với Ankara có thể được bù đắp bằng nguồn cung từ Iran, Morocco, Israel và Azerbaijan. Các sản phẩm hoa quả như cam, quýt có thể sẽ được thay thế bởi nguồn cung từ Nam Phi, Morocco, Trung Quốc và các nước khác nếu cần thiết.

Theo số liệu của hải quan Nga, trong 10 tháng đầu năm 2015, Moscow đã nhập khẩu một lượng nông sản và thực phẩm trị giá 1 tỷ USD từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước