Ngành dệt may Ấn Độ hướng tới thị trường thế giới

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 22/05/2015 10:23 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

VTV.vn - Việc các Hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may Ấn Độ thâm nhập thị trường nước ngoài.

Cuối năm nay, Ấn Độ dự kiến sẽ ký kết một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với châu Âu, Canada và Australia. Cùng với chiến lược "Make in India" do Thủ tướng Ấn Độ Modi phát động, việc các Hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp Ấn Độ thâm nhập thị trường nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ đang hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm quần áo kháng khuẩn và thấm mồ hôi chinh phục thị trường thế giới. Những năm trở lại đây, thành phố Tiruppur, bang Tamil Nad, miền Nam Ấn Độ được biết đến là trung tâm sản xuất hàng dệt may và đồ thể thao hàng đầu của Ấn Độ. 90% các sản phẩm dệt may xuất khẩu của Ấn Độ hiện đang được gia công tại thành phố này.

Theo ông A. Sakthivel, chủ tịch của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Tiruppur, với sự hỗ trợ của công nghệ, chi phí nhân công không còn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may. Ông A. Sakthivel cho biết: "Thời điểm các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của chi phí nhân công thấp đã qua. Hiện nay, lợi thế về mặt công nghệ, tốc độ gia công, thời gian giao hàng và chất lượng mới đóng vai trò then chốt. Các doanh nghiệp xuất khẩu tại Ấn Độ đã có nhiều kinh nghiệm với việc tận dụng lợi thế này".

Nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu các sản phẩm dệt may, thành phố Tiruppur đang hướng tới trở thành một đặc khu kinh tế trong lĩnh vực may mặc. Dự kiến, cùng với việc các hiệp định thương mại tự do FTA giữa Ấn Độ và châu Âu, Canada và Australia chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay, lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ sang thị trường thế giới có triển vọng tăng trưởng gấp rưỡi trong 3 năm tới.

Như vậy, có thể thấy, chiến lược "Make in India" do Thủ tướng Ấn Độ Modi phát động không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà đang từng bước được thực hiện. Được nhắc đến lần đầu tiên vào ngày Độc lập của Ấn Độ vào tháng 8/2014 và chính thức được phát động 1 tháng sau đó, đến nay, những cơ sở quan trọng của chiến lược “Make in India” đã bắt đầu hình thành tại Ấn Độ, khuyến khích các doanh nghiệp cho ra đời những sản phẩm có tính cạnh tranh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước