Ngày khai mạc COP21: Các nước cam kết mạnh mẽ nhưng vẫn chưa đủ

Hồng Quang Thường trú THVN tại châu Âu)-Thứ ba, ngày 01/12/2015 11:19 GMT+7

VTV.vn - Theo cam kết của 184 quốc gia trong ngày 30/11, Trái Đất vẫn sẽ nóng thêm hơn 3°C vào cuối thế kỷ này, trong khi mục tiêu là phải dưới 2°C.

Lãnh đạo các quốc gia phát biểu trong ngày 30/11 tại Paris đều nhận thấy tính cấp bách phải hành động để cứu Trái Đất.

Dấu hiệu tích cực trong ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh khí hậu là các phát biểu mạnh mẽ, cho thấy các nước nay đều ý thức được rõ ràng mối nguy với tương lai nhân loại, nếu không khẩn cấp hành động ngay từ bây giờ. Từ nước gây ô nhiễm nhất hiện nay là Trung Quốc cho đến Mỹ, nay thừa nhận trong quá khứ đã đặt nặng mục tiêu phát triển công nghiệp và sao nhãng hậu quả về môi trường.

Cho tới chiều 30/11, 184 nước đã công bố cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề là mức độ cam kết đó không đủ. Với mức cam kết hiện nay, Trái Đất vẫn sẽ nóng thêm hơn 3°C vào cuối thế kỷ này, trong khi mục tiêu là phải dưới 2°C. Bài toán tài chính trong chuyển đổi mô hình năng lượng cũng chưa có lời giải.

Pháp là nước chủ nhà, nóng lòng mong muốn Hội nghị khí hậu lần này phải có kết quả cụ thể và khả thi. Tổng thống Francois Hollande thúc giục các nước phải cam kết thêm nữa và dung hòa khác biệt, để cuối tuần sau có được thỏa thuận lịch sử. Một thỏa thuận theo ông Tổng thống Pháp phải có tính phổ quát và ràng buộc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước