Ngoại trưởng 9 nước họp chuẩn bị cho hội nghị quốc tế về Syria

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 15/12/2015 15:30 GMT+7

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Paris (Pháp) ngày 14/12. (Ảnh: TTXVN)

VTV.vn - Chiều 14/12, tại Paris, Pháp đã diễn ra cuộc gặp giữa đại diện các nước ủng hộ phe đối lập Syria nhằm chuẩn bị cho hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng tại nước này.

Hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng tại Syria dự kiến được tổ chức vào ngày 18/12 tại New York, Mỹ và có sự tham gia của Nga và Iran.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Laurent Fabius cho biết, tham dự cuộc gặp ngày 14/12 có đại diện 9 nước gồm: Pháp, Anh, Đức, Italy, Saudi Arabia, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Jordan, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có thêm những cuộc gặp song phương với người đồng cấp Qatar và Jordan.

Nội dung chi tiết các cuộc gặp tại Paris chưa được thông báo, song trong bối cảnh hội nghị New York còn chưa chính thức diễn ra, nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết Paris muốn đảm bảo thúc đẩy hội nghị này và đề ra khuôn khổ của hội nghị trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Dự thảo nghị quyết này có thể được đệ trình vào ngày 18/12 tại New York. Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier cho biết, cuộc gặp Paris sẽ thảo luận những bước đi cụ thể để triển khai lệnh ngừng bắn tại Syria và mở cửa cho cứu trợ nhân đạo vào nước này.

Tại Paris, các bên cũng tập trung thảo luận kết quả cuộc họp hôm 10/12 tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), khi đại diện của các nhóm đối lập tại Syria nhất trí thành lập một đoàn khoảng 15 đại biểu để tiến hành đàm phán với Chính phủ Syria trên cơ sở Tuyên bố chung Genève đạt được ngày 30/6/2012, dù sau đó Chính phủ Syria đã bác bỏ ngay ý tưởng đàm phán này cũng như không chấp nhận rời bỏ quyền lực khi tiến trình chính trị được bắt đầu.

Vấn đề nội chiến Syria cũng sẽ được tiếp tục thảo luận ở cấp rất quan trọng khi Ngoại trưởng Mỹ rời Paris để đến Moscow vào ngày 15/12. Ngoài cuộc gặp cấp Ngoại trưởng, cuộc gặp giữa ông Kerry với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã được Điện Kremli xác nhận.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước