Ngoại trưởng châu Âu họp về khủng hoảng Ukraine

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 09/02/2015 19:32 GMT+7

Các Ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels để bàn về khủng hoảng Ukraine. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu hôm nay (9/2) bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày.

Hai nội dung sẽ được thảo luận là chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao sẽ diễn ra tại Minsk vào thứ Tư tuần này để tháo gỡ bế tắc cho tình hình Ukraine và cho Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 28 quốc gia châu Âu sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Cuộc họp hôm nay và ngày mai của các Ngoại trưởng châu Âu nhằm xác định thái độ chung của Liên minh châu Âu trước vấn đề Ukraine và thống nhất quan điểm chung đối với Nga. Một trong những đề tài thảo luận hôm nay là xác định danh tính những nhân vật sẽ được bổ sung vào danh sách đen bị rút visa châu Âu và bị phong tỏa tài sản đang có tại châu Âu. Đó là những người Nga và Ukraine mà Liên minh châu Âu cho rằng có trách nhiệm làm leo thang cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

Các Ngoại trưởng cũng phải đề xuất quan điểm chung của Liên minh châu Âu trong nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine, trước cuộc gặp cấp cao sẽ diễn ra tại Minsk vào thứ Tư tuần này giữa Tổng thống Ukraine, Tổng thống Nga, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức.

Trong khi Đức và Pháp nỗ lực thúc đẩy đàm phán tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine, thì ở cấp độ Liên minh châu Âu, nhiều chi tiết còn gây tranh cãi giữa các nước thành viên. Ví dụ như câu hỏi, có nên cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine hay không? Còn hai nước Anh và Ba Lan đề nghị thảo luận về khả năng chuyển giao vũ khí cho Ukraine, trong khi Đức và Pháp kiên quyết phản đối, cho rằng đây là vấn đề không đáng được đưa ra thảo luận.

Hôm nay, Thủ tướng Đức đã sang Mỹ để thuyết phục Mỹ không cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước