Ngoại trưởng EU bàn các biện pháp chống khủng bố

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 20/01/2015 05:00 GMT+7

Châu Âu thắt chặt an ninh trước nguy cơ khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu EU đã họp bàn về các chiến lược chống khủng bố cũng như cách thức hợp tác ngăn chặn chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên minh châu Âu EU ngày 19/1 đã nhóm họp tại Thủ đô Brussels của Bỉ để bàn về các chiến lược chống khủng bố cũng như cách thức hợp tác ngăn chặn chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang ngày càng biến tướng khó lường. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức an ninh phức tạp và khó dự đoán nhất, sau loạt vụ tấn công đẫm máu tại Pháp và một số âm mưu khủng bố bị triệt phá ở Bỉ và Đức.

Ngoài sự góp mặt của 28 Ngoại trưởng các nước thành viên như thường lệ, hội nghị lần này có có sự tham dự của một nhân vật đặc biệt, đó là Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil Al-Arabi. Sự tham gia của các nước Arab sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược đối phó với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của các nước EU.

Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU kêu gọi thiết lập một liên minh lớn hơn, trong đó có sự tham gia của thế giới Arab để đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Bà Federica Mogherini cho biết: “Tôi luôn nói rằng đây không phải là vấn đề giữa châu Âu và phương Tây với thế giới Hồi giáo. Chủ nghĩa khủng bố và các cuộc tấn công khủng bố luôn nhằm vào mục tiêu là tất cả các tín đồ Hồi giáo trên thế giới. Do đó, chúng ta cần một liên minh, chúng ta cần đối thoại để có thể cùng nhau đối mặt với các thách thức và cũng cần phải chịu trách nhiệm cho những gì chúng ta nói và làm“.

Ông Philip Hammond, Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói: “Chúng tôi sẽ xác định xem điều gì là cần thiết để đảm bảo an toàn cho châu Âu từ các mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi sẽ thảo luận về thách thức từ Hồi giáo cực đoan và cách thức đối phó với nó, ngoài ra cũng sẽ xem xét một số biện pháp cụ thể như là ghi lại tên các hành khách di chuyển trong châu Âu”.

Hội nghị lần này cũng thảo luận về chiến dịch truy quét nạn buôn bán vũ khí, hỗ trợ cảnh sát ở Trung Đông và Bắc Phi, ngăn chặn các công dân EU tham chiến ở nước ngoài, cũng như các biện pháp kiểm soát tư tưởng Hồi giáo cực đoan trên Internet. Ngoài ra, một chương trình nghị sự quan trọng khác cũng được Ngoại trưởng EU đề cập, đó là mối quan hệ giữa Nga và EU, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hội nghị Ngoại trưởng lần này được cho là sẽ tạo tiền đề cho những quyết định quan trọng có thể được đưa ra tại các cuộc họp tiếp theo cũng như Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 12-13/2 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước