Ngoại trưởng Mỹ: Bạo lực tại Syria giảm mạnh

Theo TTXVN-Thứ bảy, ngày 12/03/2016 22:10 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp ở Munich, Đức ngày 11/2. AFP/TTXVN

VTV.vn - Ngày 12/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Saudi Arabia thông báo cuộc hòa đàm về Syria có thể bắt đầu vào ngày 14/3 tới.

Ngoại trưởng Mỹ đã đến Saudi Arabia ngày 11/3 và có cuộc họp với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud bàn về cuộc khủng hoảng của Syria cũng như các cuộc hòa đàm tại Geneva.

Phát biểu khi kết thúc chuyến thăm Saudi Arabia, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, cuộc đối thoại gián tiếp tại Geneva giữa chính quyền Syria và phe đối lập có khả năng diễn ra theo như kế hoạch.

Cũng theo Ngoại trưởng Kerry, các phái đoàn Mỹ và Nga sẽ tiến hành họp ở cả Geneva (Thụy Sĩ) và Amman (Jordan) để thảo luận chi tiết về các cáo buộc nói trên. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, sẽ điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh vòng hòa đàm vẫn cần phải diễn ra theo đúng kế hoạch - thứ Hai ngày 14/3.

Ông Kerry nhấn mạnh việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sẽ không làm chệch hướng các cuộc hòa đàm do Liên hợp quốc làm trung gian, đồng thời thông báo mức độ bạo lực đã giảm đến 80-90%.

Trước đó, phe đối lập Syria ngày 11/3 khẳng định sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình, dấy lên hi vọng đất nước bị chiến tranh tàn phá này có thể chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm và tiến tới các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng.

Bắt đầu có hiệu lực tại tất cả các thành phố ở Syria từ ngày 27/2, lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm nhiều lần. Tuy nhiên, theo đánh giá của các tổ chức nhân quyền đóng tại Syria, những lần vi phạm chủ yếu là do các nhóm thánh chiến Hồi giáo, vốn không bao gồm trong lệnh ngừng bắn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước