Ngoại trưởng Mỹ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Anh Quân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 13/04/2015 13:03 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Telegraph)

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 12/4 đã lên tiếng hối thúc các nhà lập pháp nước này cho phép hoàn tất các cuộc đàm phán với Iran, mà không có sự cản trở nào.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS của Mỹ ngày 12/4, ông Kerry cho rằng, mọi người cần kiềm chế để cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran không gặp phải cản trở nào, để công việc có thể hoàn thành trong khoảng hai tháng rưỡi sắp tới.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết, Iran đã chứng minh sẽ tham gia vào một thỏa thuận và sau đó sẽ tôn trọng thỏa thuận đó. Điều này rất quan trọng cho vòng đàm phán cuối cùng trong hai tháng rưỡi tới.

“Trong vòng đàm phán vừa qua, chúng tôi đã đạt được những thỏa thuận tạm thời và chúng tôi đang cố gắng hoàn thành cuộc đàm phán này mà không có sự can thiệp của các đảng phái chính trị", ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phát biểu.

Vào ngày 02/4/2015, sau tám ngày đàm phán căng thẳng ở Thụy Sĩ, Iran và các nước P5+1 đã đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran. Thỏa thuận này nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran để ngăn chặn quốc gia này có khả năng phát triển bom hạt nhân; đổi lại, phương Tây phải dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt.

Trước đó, lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố rằng, một khi một thỏa thuận cuối cùng đạt được, các nước phải chấm dứt ngay các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Tuy nhiên, ông Kerry cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được gỡ bỏ theo từng giai đoạn. Ông Kerry dự định có buổi thông báo nhanh với các nghị sỹ Mỹ vào ngày hôm nay (13/4) và ngày mai về những thông tin liên quan đến thỏa thuận khung mới đạt được với Iran.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước